Huyện Châu Thành A được xác định là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), bởi đây không những là cửa ngõ của tỉnh mà còn giáp ranh với nhiều huyện của tỉnh Kiên Giang, TP.Cần Thơ, nên các loại tội phạm thường chọn để trú ẩn và hoạt động. Nắm bắt được thực tế này, Công an huyện Châu Thành A đã chủ động phối hợp với công an các địa bàn giáp ranh cùng đấu tranh phòng, chống tội phạm, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.


Cũng ở xã Trường Long A, tại ấp Trường Bình, khoảng 17 giờ ngày 5-1-2014, xảy ra một vụ cướp giật dây chuyền. Nạn nhân là chị Trương Thị Kim Lan, chủ quán cà phê, lợi dụng lúc chị sơ hở, 2 tên lạ mặt vào quán uống nước rồi giật sợi dây chuyền 18k của chị. Nhận được tin báo, Công an xã Trường Long A và Công an huyện Châu Thành A nhanh chóng đến hiện trường, đồng thời liên hệ với công an các địa phương lân cận theo dõi những đối tượng khả nghi. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 tên cướp đã bị tóm gọn… Anh Huỳnh Văn Dương, Trưởng Công an xã Trường Long A, nói: “Khi đến hiện trường, chúng tôi xác định biển số xe của đối tượng gây án rồi thông báo với các huyện lân cận. Một giờ sau, Công an huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ cho hay biển số xe đó thuộc địa bàn xã Tân Thới (huyện Phong Điền). Sau đó, chúng tôi đến xã Tân Thới mời 2 đối tượng trên về làm việc thì chúng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Vụ việc này hiện nay Công an huyện Châu Thành A đang tiếp tục điều tra”.

Đó là 2 trong 12 vụ án (2 vụ vận chuyển hàng cấm, 2 vụ trộm cắp tài sản, 8 vụ đánh người gây thương tích) mà công an của 8 xã thuộc 4 huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang), huyện Phong Điền, Thới Lai (TP.Cần Thơ) và Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) có địa bàn giáp ranh với nhau phá được sau một năm ký kết liên tịch phối hợp giữ gìn ANTT. Ngoài ra, các cơ quan công an trên còn tham gia giải tán 11 nhóm thanh niên tụ tập uống rượu đêm khuya, 5 điểm đánh bạc, 4 điểm đá gà và 13 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, người dân các địa bàn giáp ranh còn cung cấp 30 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm.

Anh Huỳnh Văn Trạng, Trưởng Công an xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ, nói: “Chúng tôi có 2 ấp giáp ranh với xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, 2 ấp này xa trung tâm xã, việc qua lại với xã bạn rất thuận tiện. Trước đây, khi bị phát hiện các vụ đá gà, đánh bài thì bọn chúng thường chạy qua xã bạn, rất khó kiểm soát. Từ khi ký kết phối hợp liên tịch, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin, nếu phát hiện các vụ vi phạm pháp luật thì cùng đồng nghiệp truy quét. Qua theo dõi được biết tình hình ANTT ở đây đã ổn”.

Tuy nhiên, theo Công an huyện Châu Thành A, thời gian qua, công tác phối hợp giữ gìn ANTT của lực lượng công an có địa bàn giáp ranh chưa thường xuyên, vì vậy tệ nạn xã hội giữa các địa bàn chưa được đẩy lùi, thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, đánh nhau gây mất trật tự công cộng, trộm cắp tài sản chưa được giải quyết dứt điểm… Ông Huỳnh Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, thừa nhận: “Sự phối hợp chưa nhiều nên mới có chuyện thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, đặc biệt là đá gà ăn tiền ở các địa bàn giáp ranh vẫn còn. Vì vậy, thời gian tới, công an các xã nên thường xuyên trao đổi thông tin với nhau, hàng tháng, quý có sơ kết rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa được để cùng nhau đẩy lùi tội phạm”.

“Chúng ta nên có sự trao đổi thông tin 2 chiều về các đối tượng nghi vấn hoặc cần lưu hình ảnh những đối tượng đã được giáo dục tại xã, để khi xảy ra những vụ việc gì đó liên quan đến ANTT sẽ giúp chúng ta thuận tiện trong việc điều tra, xử lý, phân loại. Ở xã chúng tôi vừa qua cũng đã làm rồi, thấy có hiệu quả lắm!” - ông Phạm Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, chia sẻ.

Thượng tá Đỗ Thanh Sử, Trưởng Công an huyện Châu Thành A, nói: “Các loại tội phạm hoạt động ngày càng phức tạp và tinh vi, công an là lực lượng chủ công nên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân tích cực  tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, công an các địa bàn giáp ranh cũng phải thường xuyên tuần tra những nơi đã xác định phức tạp về ANTT; phải bám sát, thực hiện tốt quy chế phối hợp để đẩy lùi tội phạm, giữ bình yên cho nhân dân”.
 

Theo Báo Hậu Giang

.