Được tin trận động đất xảy ra ngày 8/9 tại Ighil, Vương quốc Maroc, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 9/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện chia buồn tới Quốc vương Maroc Mohamed VI; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Aziz Akhannouch; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Thượng viện Naam Miyara và Chủ tịch Hạ viện Rachid Talbi Alami.

Đến 20h ngày 9/9, giờ Việt Nam, nguồn tin trích dẫn từ Bộ Nội vụ Maroc cho biết, trận động đất xảy ra khuya ngày 8/9 ở Tây Nam nước này đã khiến 1.037 người thiệt mạng và 672 người khác bị thương, chủ yếu ở các tỉnh, thành Al Haouz, Taroudant, Chichaoua.

Con số thương vong được nói sẽ còn biến động do còn nhiều nạn nhân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trận động đất xảy ảnh hưởng đến 300.000 người ở thành phố lớn Marrakech và các khu vực lân cận. 

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất mạnh 6,8 độ richter với tâm chấn cách thành phố Marrakech khoảng 72 km về phía tây nam, là trận động đất mạnh nhất xảy ra trong bán kính 500 km quanh khu vực này trong hơn 120 năm qua.

Trong ngày 9/9, nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế đã bày tỏ chia buồn với thảm họa động đất gây thiệt hại và thương vong lớn tại Maroc, trong đó nhiều quốc gia tuyên bố sẽ gửi lực lượng, phương tiện cứu hộ cũng như các hỗ trợ vật chất giúp Maroc khắc phục hậu quả động đất.

Dưới đây là một số hình ảnh cập nhật về trận động đất ở Maroc:

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát ở TP Marrakech hy vọng tìm thấy người sống sót. Ảnh: Abdelhak Balhaki/  Reuters.
leftcenterrightdel
 Dù ở cách xa tâm chấn đến 72 km, tuy nhiên thành phố Marrakech, điểm đến du lịch nổi tiếng ở Maroc bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Al Maghribi Al Youm / Reuters.
leftcenterrightdel
 Nhiều tòa nhà trong khu phố cổ Madina ngàn năm tuổi ở Marrakech bị đổ vỡ, hư hại do trận động đất. Ảnh:  Al Maghribi Al Youm /Reuters.
leftcenterrightdel
Người dân sơ tán khỏi khu dân cư đổ nát ở Marrakech. Ảnh: Al Maghribi Al Youm / Reuters.
leftcenterrightdel
 Người phụ nữ bật khóc khi ngôi nhà của mình bị trận động đất phá hủy. Ảnh: Al Maghribi Al Youm / Reuters.
leftcenterrightdel
 Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong ngôi nhà bị sập ở tỉnh Al Haouz. Ảnh: Fadel Senna / AFP . Getty.

PV