(BVPL) - Trong khi cộng đồng người Việt tại Angola và đồng bào cả nước chưa hết bàng hoàng trước tình hình lao động Việt Nam tại đây đang phải đối mặt với nạn tử vong do bệnh tật, tai nạn lao động, thậm chí bị cướp rồi bị bắn chết thì lại nhận thêm một cái chết thương tâm khác.

 
Theo thông tin của người nhà nạn nhân cho biết vào khoảng 3 giờ sáng ngày 18/4 thì những người làm cùng anh Đậu Xuân Nam (SN 1971), trú tại thôn Hồng Thịnh, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đang đi xuất khẩu lao động bên Angola bị tử vong do căn bệnh sốt rét ác tính.
 
Mẹ con chị Hòa đang hằng ngày ngóng tin chồng.
Mẹ con chị Hòa đang hằng ngày ngóng tin chồng.
 
Thấy trong làng một số người đi xuất ngoại bên Angola làm ăn khấm khá nên anh Nam quyết định bỏ nghề thợ mộc tại quê nhà xuất ngoại làm ăn. Tháng 1/2012 anh Nam đi xuất khẩu lao động theo hình thức "chui" làm cho một xưởng mộc tại Angola. Do thời tiết quá khắc nghiệt nên mới sang làm được một tháng thì bị bệnh sốt rét, anh được ông chủ đưa đi chữa trị tại bệnh viện. Sau khi khỏi bệnh anh lại tiếp tục làm việc, được một thời gian anh lại bị sốt rét lần thứ 2 và tử vong vào ngày 18/4 do bệnh quá nặng. 
 
Để anh Nam được đi xuất ngoại làm ăn, gia đình chị Phan Thị Hòa (vợ anh Nam) đã phải vay nóng hơn 150 triệu làm chi phí đi xuất khẩu. "Toàn bộ số tiền lúc đi còn chưa trả được đồng nào, bây giờ bên kia điện về phải có 500 triệu mới đưa được xác anh Nam về quê an táng. Bây giờ ba mẹ con chưa biết xoay xở tiền bằng cách nào", chị Hòa lo lắng.
 
Vốn là gia đình đặc biệt khó khăn của xã, anh Nam quanh năm suốt tháng cần mẫn với nghề thợ mộc ở nhà, chị Hòa đầu tắt mặt tối với 4 sào ruộng bố mẹ để lại. "Cũng chỉ vì miếng cơm manh áo mới phải xa gia đình sang xứ người làm thuê. Những tưởng đi sang cố gắng làm ăn kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình nuôi 2 con nhỏ. Nào ngờ mới được hơn 3 tháng thì gia đình lại phải nhận hung tin này", bác Phan Xuân Huy, một người hàng xóm cho hay.
 
Từ khi nhận được hung tin của chồng, chị Hòa nhiều lần khóc ngất đi, trong tiếng nấc nghẹn ngào chị cho hay "Trước hôm nhận được tin dữ anh ấy có gọi điện về cho gia đình, nói chuyện được một lúc thì anh ấy đi nghỉ. Sáng hôm sau thì có người gọi về báo anh ấy mất rồi. Bây giờ mẹ con biết bấu víu vào đâu, kiếm đâu ra số tiền lớn như thế để đưa anh về bây giờ", nói rồi chị Hòa lại lịm đi.
 
Nỗi mất mát với gia đình chị là quá lớn, 2 đứa con còn quá nhỏ (đứa đầu 13 tuổi, đứa thứ hai mới 6 tuổi), giờ chị phải gồng mình gánh số tiền nợ khổng lồ biết bao giờ mới trả được. Hiện tại gia đình vẫn chưa gom đủ số tiền để đưa thi thể anh Nam về an táng tại quê nhà.
 
Theo một thống kê chưa đầy đủ thì hiện tại ở Hà Tĩnh đang có khoảng hơn 1000 người đang lao động và làm việc tại Angola.
 
Thanh Tâm