Sáng 8/5/2013 tại Tọa đàm Mũ Bảo hiểm do Bộ Công thương tổ chức, ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết: sẽ xuất thí điểm đứng chốt cùng CSGT, “chỉ” người đội mũ bảo hiểm "dỏm" cho lực lượng này xử lý.

 
 
Để hỗ trợ lực lượng CSGT xử lý MBH “dỏm”, ông Trần Hùng – Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, sắp tới sẽ đề xuất thí điểm “đứng chốt” cùng CSGT để “chỉ” người đội mũ “dỏm” cho lực lượng này xử lý.
 
Giải thích thêm về đề xuất này, trao đổi với phóng viên Khám phá chiều cùng ngày, ông Hùng cho biết: Đây là đề xuất của Cục QLTT dựa trên sự đồng thuận của Tổng Cục Tiêu chuẩn, Đo lường, chất lượng (TCĐLCL). Theo đó, nếu Cục CSGT đồng ý cho phép Cục QLTT và Tổng Cục TCĐLCL cùng tham gia phối hợp xử lý MBH "dỏm" thì sẽ có lực lượng "chỉ, trỏ" đâu là MBH "dỏm" cho CSGT bắt giữ. Dự kiến, nếu được Cục CSGT đồng ý, "đội chỉ, trỏ" sẽ thí điểm tại ngã tư Daewoo và quận Hoàn Kiếm.
 
"Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc bắt giữ này", ông Hùng nói. "Nếu Cục CSGT không đồng ý, chúng tôi sẽ thí điểm tại các tỉnh, thành phố khác".
 
Thừa nhận việc để thị trường xuất hiện loại MBH có đủ 3 bộ phận như tiêu chuẩn nhưng kém chất lượng là lỗi của cơ quan mình, tuy nhiên, ông Hùng không thừa nhận những loại mũ "không phải MBH" (mũ nhựa không có đầy đủ 3 bộ phận) là lỗi của Cục QLTT. Theo ông Hùng, Cục QLTT chỉ quản lý trên tem, nhãn mác trong khi người bán không thừa nhận đó là MBH dành cho xe máy nên không xử lý được. Mặt khác, việc xử lý những cơ sở sản xuất rất khó bởi mũ được làm nhỏ lẻ, từng bộ phận nên không dễ "bắt".
 
Theo ông Hùng, những loại mũ "không phải MBH" thì cơ quan chức năng nào cũng biết rõ bởi nếu dựa vào tiêu chuẩn công bố, MBH phải có đầy đủ 3 bộ phận cơ bản là: vỏ mũ, đệm hấp thụ và quai đeo. Vì thế, loại mũ nhựa đang được lưu thông nhiều trên thị trường không thể gọi là MBH.
 
"Đội mũ không phải MBH không khác gì không đội mũ thì CSGT phải bắt chứ", ông Hùng nói. "Chúng tôi đang đi mua việc của CSGT".
 
Theo đề xuất của vị Phó cục trưởng này, các cơ quan ban ngành cần có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa để ngăn chặn MBH "dỏm" để bảo vệ tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông cũng như bảo vệ những doanh nghiệp chân chính.
 
Theo Sơn Trà (Khampha.vn)
.