(BVPL) - Ngày 23/12/2015 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC. Tham dự lễ ký kết có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC; Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cùng đại diện các đơn vị liên quan thuộc Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC. 
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ký kết Quy chế phối hợp
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ký kết Quy chế phối hợp
 
Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC gồm có 3 chương, 12 điều. Theo Quy chế, việc phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC phải tuân thủ các nguyên tắc như: thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; phối hợp thường xuyên, thiết thực, hiệu quả và theo yêu cầu thực tiễn; tôn trọng và tạo điều kiện hỗ trợ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ đồng thời tuân thủ chế độ bảo mật theo quy định của pháp luật. Về phương thức phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC, Quy chế nêu rõ việc cử người phối hợp trực tiếp, tổ chức cuộc họp cũng như cung cấp thông tin, tài liệu và trao đổi ý kiến. Liên quan đến nội dung phối hợp, Quy chế khẳng định, Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC sẽ phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phối hợp trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; phối hợp trong công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp trong trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phối hợp trong xây dựng Thông tư liên tịch và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ; phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức, viên chức. 
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Lễ ký kết
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Lễ ký kết

 

Cũng theo Quy chế, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC có trách nhiệm thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp cho nhau thông tin về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra; kịp thời trao đổi thông tin về việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố của Thanh tra Chính phủ về những nội dung vụ việc có liên quan đến lĩnh vực trọng điểm mà hai bên cùng quan tâm.  
 
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi Lễ
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi Lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, mục đích của việc ký kết Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và VKSNDTC nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Với việc ký kết Quy chế phối hợp này, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tin tưởng và hi vọng thời gian tới những nội dung trong Quy chế phối hợp giữa hai bên sẽ được triển khai tích cực, hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với ngành Kiểm sát và ngành Thanh tra.
 
Một số hình ảnh tại buổi Lễ:
 

 

V.T