Siết chặt kiểm soát súng đang là đề tài tranh luận sôi nổi tại Mỹ sau vụ thảm sát khiến ít nhất 50 người chết tại Orlando tuần qua - vụ tấn công bằng súng duy nhất làm chết người nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

 

 

Sát thủ Mateen từng bị FBI điều tra

 

Reuters dẫn lời Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Come: Tay súng trong vụ tấn công Florida, Omar Mateen, sinh ở New York, đã được liệt vào danh sách theo dõi khủng bố trong khi bị FBI điều tra trong khoảng một năm kết thúc vào tháng 5/2014, nhưng sau đó hắn được thả vì các nhà điều tra không tìm thấy chứng cứ buộc tội.

 

Hồi đầu tuần, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Casey (bang Pennsylvania) đã giới thiệu dự luật cấm bất cứ ai bị kết án về một “hate crime” (tội ác phát sinh từ lòng thù hận, các định kiến về sắc tộc, tôn giáo hay tình dục) dù ở mức độ nhẹ cũng không được phép mua hoặc sở hữu vũ khí. Hiện nay, chỉ những người phạm tội này ở mức đại hình mới bị cấm như vậy.

 

Trang vox.com thực hiện một thống kê cho thấy từ năm 1968 tới nay, tức trong 48 năm, đã có 1,17 triệu người Mỹ thiệt mạng vì bạo lực liên quan tới súng. Trong khi đó, số lính Mỹ tử trận trong giai đoạn này chỉ là 67.000 và trong cả Thế chiến thứ hai là 400.000.

 

Theo NTD

.