Cho rằng nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT 2018, của quá trình tiếp tục đổi mới mạnh mẽ đất nước là rất nặng nề, Thủ tướng nhấn mạnh, phải phát triển bền vững, không để lạm phát phá vỡ kinh tế vĩ mô như đã mắc phải cách đây không lâu. Phải thực hiện tam giác phát triển: Kinh tế, xã hội, môi trường, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai nghèo cùng cực, “làm sao đất nước hạnh phúc, dân tộc phồn vinh chứ không chỉ là giới chủ phồn vinh”. Làm sao giải phóng sức sản xuất, đặc biệt là từ nguồn lực tư nhân và từ nước ngoài có chọn lọc. Làm sao giá trị gia tăng phải cao hơn chứ không thể chỉ làm nguyên liệu thô như hiện nay…

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị của Bộ KH&ĐT

 Cùng với việc yêu cầu Bộ KH&ĐT phải trả lời những vấn đề trên, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ phải khẩn trương hoàn thành các dự án luật được giao với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo. Phải thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện Nghị quyết 01 để có kịch bản tăng trưởng cho quý I/2018 và các quý tiếp theo, “đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới công tác thống kê, tổng hợp, phân tích dự báo, hoàn thành phương pháp tính GDP với tinh thần tính đúng, tính đủ quy mô khi mà “người ta nói Việt Nam bỏ lọt GDP, không tính kinh tế phi chính thức, tới 30%”.

Nêu thực trạng thực hiện thủ tục đầu tư, giao vốn đầu tư công còn rất chậm; công tác tổng hợp của Bộ KH&ĐT chưa nghiêm túc, hiệu quả và nhiều quyết định giao vốn phải đính chính số liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm tốt công tác này, đừng để hậu quả xảy ra rồi mới khắc phục.

Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cùng Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng phương án huy động nguồn lực đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành…

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cần chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu để bảo đảm công khai minh bạch, đừng để mang tiếng trong đấu thầu, thi công công trình dự án, không để xảy ra tình trạng “quân xanh, quân đỏ”. “Đây là một tồn tại kéo dài, cần khắc phục hiệu quả. Xử lý nghiêm các vi phạm, không để tình trạng rút ruột công trình, thi công kém chất lượng, không bảo đảm an toàn hiệu quả”- Thủ tướng nói.

Đi đôi với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, phải làm sao năm nay phấn đấu có 150.000 doanh nghiệp mới được thành lập… Phải chú ý nghiên cứu, nắm vững sự vận hành của nền kinh tế, bắt mạch được những điểm nghẽn, ách tắc, những tồn tại, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Đồng thời, trong xây dựng chính sách phát triển, phải đặt lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết, phải tính dài hơi, phát triển bền vững. Đáng lưu ý, cán bộ KH&ĐT phải công tâm, khách quan, phải sắp xếp lựa chọn người có tài, có đức, có tầm nhìn, có chuyên môn giỏi để tham mưu cho Bộ, cho Chính phủ. Cần loại bỏ những cán bộ cơ hội, không chịu làm việc, không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. “Không có cán bộ lãnh đạo gửi thầu, gửi đơn vị thi công hay nói cách khách là có tiêu cực, lợi ích nhóm”- người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

T. Dịu