Những năm qua, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, tình hình tội phạm hình sự được kiềm chế, kiểm soát. Tuy nhiên, các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hoá cũng như tiềm ẩn những loại tệ nạn khác.

 


Trong số đối tượng hoạt động mại dâm hầu hết có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không nghề nghiệp ổn định, có trình độ học vấn thấp (80%), chỉ một số ít do ăn chơi, đua đòi bỏ nhà đi lang thang. Gái mại dâm thường nguỵ trang dưới nhiều vỏ bọc khác nhau như tiếp viên phục vụ nhà hàng, quán rượu bia, nhân viên trong quán karaoke, massage, hớt tóc, gội đầu… Số dưới 18 tuổi chiếm 1%, từ 18-25 tuổi chiếm 60%, độ tuổi từ 26-35 chiếm 31%, trên 35 tuổi chiếm 8%.

Ðại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, hiện nay thủ đoạn mua bán dâm cũng rất đa dạng. Gái bán dâm còn sử dụng một số kỹ thuật thông tin hiện đại để phục vụ cho việc bán dâm như: đăng hình ảnh số đối tượng lên mạng internet để những người mua dâm liên hệ mua bán dâm. Vì vậy, làm cho tội phạm liên quan đến mua bán dâm ngày càng diễn biến hết sức phức tạp, hoạt động có tổ chức đường dây mua bán dâm, môi giới mại dâm, mua bán phụ nữ và trẻ em qua nước ngoài để hoạt động mại dâm.

Ðặc biệt là hình thức biến tướng mại dâm trong các dịch vụ massage. Nhiều nhân viên ở đây đều sử dụng chiêu bài kích dục để moi tiền boa của khách hoặc đến nhà trọ, khách sạn để thực hiện hành vi bán dâm. Tệ nạn này xuất hiện ngày càng nhiều. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn TP Cà Mau có 21 cơ sở massage tư nhân đang hoạt động phức tạp. Bên cạnh đó, một loại hình dịch vụ mà hiện nay đã và đang góp phần cho tình hình tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp, đó là nhà trọ qua đêm, nhà trọ cho thuê giờ rất phát triển (trên địa bàn thành phố có 512 cơ sở đang hoạt động). Các cơ sở này thường có biểu hiện tiếp tay để trục lợi hoặc dùng thủ đoạn mại dâm để câu móc khách… gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng quản lý và chính quyền địa phương.

Khó xử lý

Cái khó lớn nhất trong việc quản lý hiện nay là số gái mại dâm hầu hết từ nơi khác đến hoạt động, không có gái mại dâm tại địa bàn. Còn chủ chứa, môi giới mại dâm đa số hoạt động dưới hình thức núp bóng trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có sử dụng tiếp viên nữ. Mặt khác, một số quy định của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng nhu cầu đấu tranh phòng, chống mại dâm trong tình hình mới như biện pháp xử phạt hình sự, hành chính chưa đủ mạnh để răn đe, phòng ngừa tội phạm, vi phạm hành chính liên quan đến mại dâm.

Chẳng hạn, tại Ðiều 23, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm quy định xử lý đối với người bán dâm: áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Theo đó, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quản lý, giáo dục người bán dâm và người có các hành vi liên quan đến mại dâm. Tuy nhiên, trong thực tế không thể quản lý được vì các đối tượng bán dâm thường vi phạm ở các địa bàn khác. Trường hợp vi phạm tại địa bàn, nhưng khi ra quyết định áp dụng biện pháp quản lý thì đối tượng bỏ trốn đi nơi khác, do đó biện pháp này hầu như không thực hiện được. Chưa có chế tài xử lý nghiêm khắc các hành vi bị nghiêm cấm như: bảo kê và môi giới mại dâm, cũng như xử lý hành chính đối tượng có hành vi khiêu dâm, kích dục, dâm ô, lạm dụng tình dục; dung túng, che giấu, thiếu tinh thần trách nhiệm…

Bên cạnh đó, các biện pháp tuyên truyền, giáo dục trong phòng, chống mại dâm chưa có cơ chế thực hiện nên không phát huy hiệu quả. Công tác kiểm tra, kiểm soát có lúc chưa kịp thời, thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên. Trong xử lý vi phạm đã qua, đôi lúc còn thiếu kiên quyết trong một số vụ việc.

"Thời gian tới, cần tăng cường công tác phối hợp, rà soát, thống kê những băng, ổ, nhóm, những đối tượng trong các đường dây môi giới, dẫn dắt hoạt động mại dâm… để áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Ðồng thời, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đối tượng mại dâm hoàn lương, tái hoà nhập cộng đồng; đấu tranh có hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất tình hình mại dâm xảy ra trên địa bàn", Ðại tá Trương Ngọc Danh cho biết thêm.

 

Theo Báo Cà Mau

.