Vũ Quốc Cường, SN 1978, ở số nhà 44/21A phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, cái tên mà ít ai có thể ngờ rằng Cường lại là kẻ thủ ác khi tên này nhẫn tâm ra tay sát hại cả gia đình một người dân không thù oán.

Một hành khách đặc biệt trên chuyến bay lúc 11h15, ngày 25-6, đáp xuống sân bay Vinh, Nghệ An bị còng tay, xích chân trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Ít ai biết rằng, đó là sát thủ đã ra tay giết một gia đình xảy ra vào ngày 18-5, tại xã Tế Nông, huyện Nông Cống, vừa bị bắt giữ sau hơn một tháng lẩn trốn.

Vũ Quốc Cường, SN 1978, ở số nhà 44/21A phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, cái tên mà ít ai có thể ngờ rằng Cường lại là kẻ thủ ác khi tên này nhẫn tâm ra tay sát hại cả gia đình một người dân không thù oán. Nhận hung tin Cường có liên quan đến vụ giết người ở Thanh Hóa, rồi CA khám nhà, vận động gia đình kêu gọi Cường đầu thú trước cơ quan CA để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, người thân trong gia đình không thể tin được rằng Cường đã hành động. Quyết định truy nã được cơ quan CA tống đạt tới địa phương, cũng là lúc Cường bắt đầu tính cuộc cao chạy xa bay khỏi TP Thái Bình.
 

Vũ Quốc Cường (trái) được áp giải từ máy bay suống sân bay Vinh, Nghệ an. Ảnh: Lê Quyết
Vũ Quốc Cường (trái) được áp giải từ máy bay suống sân bay Vinh, Nghệ an. Ảnh: Lê Quyết


Lân la nhiều trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng ở các quán nhậu, thông qua một vài mối quan hệ đã dẫn Cường đến với Lê Thanh Hải, tức Hải "Đạm", SN 1971, ở thôn Yên Ninh, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa là một ông chủ thu mua cáy trên địa bàn huyện Nông Cống. Trong một lần trò chuyện, Hải "Đạm" có nhã ý khêu gợi những mối thâm thù trong chuyện làm ăn còn vướng mắc ở địa phương nhưng chưa giải quyết được. Sau câu chuyện Hải "Đạm" kể, Cường đồng ý vào Thanh Hóa để giúp Hải rửa hận.

Tối ngày 18-5, Cường vào Thanh Hóa và được Hải "Đạm" chở tới khu vực nhà ông Đỗ Phát Lai, ở xã Tế Nông, Nông Cống, Thanh Hóa. Sau nhiều vòng đi quanh khu vực nhà ông Lai, Cường và Hải "Đạm" dùng khẩu trang bịt mặt và xông thẳng vào nhà ông Lai. Khi vừa vào tới nhà, ông Lai tưởng khách chạy ra thì bị tên Cường dùng dao chém liên tiếp vào người, cổ, và bụng, khiến ông Lai chết ngay tại chỗ. Bà Đoàn Thị Cúc, vợ ông Lai ở trong nhà chạy ra can ngăn cũng bị tên Cường dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào cơ thể khiến đứt gần hết phần mông, kết quả khám nghiệm ban đầu có thể để lại di chứng liệt một chân. Con ông Lai là cháu Đỗ Văn Dũng cũng bị tên Cường chém một nhát phải nhập viện…

CQ CSĐT CA tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương vào cuộc điều tra và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt và giam giữ nhiều đối tượng có liên quan đến vụ án và quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Thanh Hải và Vũ Quốc Cường.

Sau một thời gian lẩn trốn khắp các huyện, thị lân cận trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Hải "Đạm" tính kế lẩn vào Nam để tránh sự truy xét của lực lượng CA. Nhưng, "lưới trời" lồng lộng, hành vi tội ác luôn ám ảnh tên Hải khiến tên này không thể nhanh chân rời khỏi địa phương và những cú điện thoại đáng ngờ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự phối kết hợp của CA tỉnh Hà Tĩnh, ngày 7-6, lực lượng trinh sát điều tra tội phạm CA tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ được tên Hải tại phòng 315, ở nhà hàng, khách sạn Hoàng An, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cũng từ đây, CQ CSĐT CA tỉnh Thanh Hóa đã mở rộng vụ án và quyết định truy nã đặc biệt đối với Vũ Quốc Cường, kẻ thủ ác trong vụ án khi tên này đã trực tiếp ra tay sát hại gia đình ông Đỗ Phát Lai vào tối ngày 18-5.

Qua một thời gian dài bám cơ sở, cùng với những thông tin của trinh sát báo về, CQ CA đã có được manh mối khi xác định tên Cường đang lưu trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngày 20-6, tên Cường đã bị các mũi trinh sát bắt khẩn cấp tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. Để đảm bảo quá trình điều tra vụ án, CA tỉnh Thanh Hóa bố trí, lên phương án dẫn độ tên Cường bằng đường hàng không về TP Vinh, Nghệ An, sau đó được đưa lên xe đặc chủng áp giải về cơ quan CSĐT CA tỉnh Thanh Hóa.

Trước những khó khăn của Ban chuyên án trong quá trình phá án, lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa đã quyết định trao thưởng 10 triệu đồng để khích lệ tinh thần. Cùng với đó, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phê chuẩn quyết định giam giữ tên Lê Thanh Hải và Vũ Quốc Cường ngay sau khi bị bắt giữ.
 

P.V