(BVPL) - Sau chuyến khảo sát tại thuỷ điện Sông Tranh 2, chiều 19/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về những vấn đề liên quan đến an toàn đập thuỷ điện Sông Tranh 2…

 
 
Kiến nghị với Bộ Công Thương, ông Đinh Văn Thu nhấn mạnh, đối với thuỷ điện Sông Tranh 2 nói riêng và thuỷ điện trên địa bàn nói chung cần kiểm định an toàn đập hàng năm thay vì 10 năm như qui định hiện hành.
 
"Đặc biệt, đối với hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 cần có “chế độ” chăm sóc, theo dõi đặc biệt. Bởi sau sự cố nước phun trào ở thân đập và động đất diễn ra liên tục đã gây bất an cho người dân địa phương" - ông Thu nhấn mạnh.
 
Ông Đinh Văn Thu cho biết, trên địa bàn Quảng Nam rất nhiều thuỷ điện, nhưng người dân Quảng Nam hiện vẫn đang thiếu điện nghiêm trọng.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý thuỷ điện 3 khẳng định, trong thời gian qua, bình quân mỗi ngày xảy ra 1 trận động đất. Tuy nhiên, các trận động đất và rung chấn nhỏ máy móc không ghi nhận được.
 
Tuy nhiên, báo cáo thiệt hại sau hơn 64 trận động đất lớn xảy ra trên địa bàn tại khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 đã được các trạm quan trắc ghi nhận đã gây thiệt hại lớn.
 
Thống kê thiệt hại ban đầu tại 3 xã thị trấn gồm: Xã Trà Đốc, Trà Bui, và thị trấn Trà My đã có 623 nhà dân bị nứt tương hư hỏng. Các xã còn lại trong khu vực chưa có báo cáo cụ thể.
 
Hiện Ban quản lý thuỷ điện 3 đang xây dựng bản đồ ngập lụt trong kịch bản vỡ đập Sông Tranh2.
 
Mặc dù Chính phủ không cho tích nước hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 sau sự cố nước phun trào thân đập. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý thuỷ điện 3 cho biết, Tổng sản lượng điện sản xuất của nhà máy Sông Tranh 2 từ ngày phát điện đến ngày 17-10-2012 đã sản xuất 1,129 tỷ KWh.
Trong đó sản lượng điện sản xuất tính từ đầu năm 2012 đến nay là 455,421 triệu KWh. Đạt 80% kế hoạch năm 2012 đã được EVN phê duyệt.
 
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, Chính phủ và các cơ quan liên quan cùng chính quyền địa phương rất quan tâm đến sự an toàn của đập Sông Tranh 2. Chính vì vậy, việc chưa tích nước hồ chứa Sông Tranh 2 là chính xác.
 
Những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam về thuỷ điện Sông Tranh 2, yêu cầu các cơ quan chức năng cần quan tâm và xử lý dứt điểm nhằm. Việc kiểm định an toàn đập, Bộ Công Thương sẽ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan kiểm soát chặt chẽ về hồ chứa thuỷ điện Sông Tranh 2 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng hạ lưu.
 
Theo Vietnamnet
.