(BVPL) - Tại Hà Nội, TANDTC đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2014 của Tòa án và Lễ vinh danh Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực. Đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự Hội nghị, về phía lãnh đạo VKSNDTC có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao huy hiệu 40 năm tuổi đảng cho đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC.
 
Báo cáo tóm tắt về công tác Tòa án năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014 do lãnh đạo VKSNDTC trình bày nêu rõ, năm 2013, Tòa án các cấp đã giải quyết trên 364.819 vụ án các loại, trong tổng số 395.415 vụ án đã thụ lý. Trong năm qua, mặc dù số lượng các loại vụ án tăng gần 35.000 vụ so với cùng kỳ năm trước, tính chất các vụ án ngày càng phức tạp, phát sinh một số hành vi phạm tội và tranh chấp mới, công tác xét xử các vụ án hình sự không để xảy ra oan sai, đã tổ chức 6.960 phiên tòa xét xử tại địa phương. Việc xử lý các vụ án dân sự và hành chính đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, số lượng hòa giải thành trong giải quyết các vụ án dân sự tăng.
 
Cũng trong năm 2013, TANDTC và TAND các tỉnh đã giải quyết được trên 7 nghìn đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, công tác giám đốc kiểm tra của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới cũng được duy trì thường xuyên và nghiêm túc, với 1.974 hồ sơ vụ án hình sự; 5.163 hồ sơ thi hành án phạt tù tại TAND cấp tỉnh và huyện của 23 tỉnh, thành trong cả nước... 
 
Bên cạnh các kết quả đã đạt được, báo cáo còn đưa ra những khuyết điểm, thiếu sót trong công tác Tòa án năm 2013; đưa ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục; đồng thời nêu một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các cán bộ, công chức Tòa án đã đạt được trong năm 2013. Đồng thời Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm 2014, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề đối với Tòa án các cấp. Tòa án các cấp cần phải xác định mọi hoạt động của mình đều phải xuất phát vì công lý, vì lòng tin của nhân dân vào chế độ, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Cũng tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Đặng Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương công bố Quyết định tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tối cao. Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014, TAND tối cao đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu” và “Thẩm phán mẫu mực” của các Tòa án. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác thi đua khen thưởng của TAND. 
 
Hà Nhân