(BVPL) - Nhận lời mời của VKSNDTC Việt Nam, từ ngày 1 đến ngày 6/12/2015, Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát tối cao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên do ông Jang Pyong Gyu, Viện trưởng VKSTC Triều Tiên làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ngày 2/12/2015 tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC cùng Lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSNDTC Việt Nam đã có buổi tiếp và hội đàm với Đoàn.  
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng VKSTC Triều Tiên Jang Pyong Gyu ký Thỏa thuận hợp tác
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng VKSTC Triều Tiên Jang Pyong Gyu ký Thỏa thuận hợp tác

 

 
Tại buổi tiếp và hội đàm, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, Việt Nam và Triều Tiên có quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống. Triều Tiên là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành thiết lập, được các thế hệ lãnh đạo cấp cao hai nước vun đắp do đó đây là tài sản quý mà hai nước cần giữ gìn và phát triển. Việt Nam luôn mong muốn cùng với Triều Tiên tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt phù hợp với tiềm năng và điều kiện của mỗi nước.  
 
Cũng tại buổi hội đàm, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã giới thiệu khái quát đến ông Jang Pyong Gyu và các thành viên trong Đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây; giới thiệu về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của VKSND Việt Nam; những nhiệm vụ trọng tâm của VKSND Việt Nam trong thời gian tới. Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, chuyến công tác lần này của Đoàn đã đánh dấu bước khởi đầu trong quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình tin tưởng rằng, với chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước, từ đó góp phần tích cực vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Triều Tiên. 
 
Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Lãnh đạo VKSTC hai nước Việt Nam - Triều Tiên
Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Lãnh đạo VKSTC hai nước Việt Nam - Triều Tiên
 
Về phương hướng hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong thời gian tới, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, mặc dù trong thời gian ngắn nhưng hai bên đã thống nhất được các nội dung hợp tác và đã nhất trí ký kết Thỏa thuận hợp tác với các nội dung cụ thể, khả thi. Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác đã tạo cơ sở pháp lý cho việc hợp tác bền vững giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam và Triều Tiên. Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác được ký kết, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đề nghị hai bên cần tích cực triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: Trao đổi đoàn các cấp để duy trì và tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về các vấn đề nghiệp vụ cùng quan tâm; hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên thông qua việc phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo và các khóa đào tạo ngắn hạn; phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thông qua việc thực hiện có hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự trên cơ sở Hiệp định tương trợ tư pháp giữa hai nước được ký kết vào tháng 5/2002; trao đổi các văn bản pháp luật, thông tin về hệ thống pháp luật, những kinh nghiệm tốt trong xây dựng và áp dụng pháp luật …
 
VKSTC hai nước Việt Nam - Triều Tiên chụp ảnh lưu niệm
VKSTC hai nước Việt Nam - Triều Tiên chụp ảnh lưu niệm
 
Phát biểu tại buổi tiếp và hội đàm, ông Jang Pyong Gyu, Viện trưởng VKSTC Triều Tiên bày tỏ sự cảm ơn đến Lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam khi đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo đồng thời đã thông tin đến Lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam về những kết quả nổi bật mà đất nước Triều Tiên đạt được. Điểm lại mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, ông Jang Pyong Gyu cho biết, mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn là thăm, làm việc và ký kết Thỏa thuận hợp tác với VKSNDTC Việt Nam nhằm thiết lập quan hệ hợp tác song phương giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam và Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông Jang Pyong Gyu mong rằng, với chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn đặc biệt là với việc ngành Kiểm sát hai nước thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác sẽ tạo tiền đề cho những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước Việt Nam - Triều Tiên. Ông Jang Pyong Gyu tin tưởng rằng, tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Triều Tiên cũng như sự hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa.
Sau khi hội đàm, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng VKSTC Triều Tiên Jang Pyong Gyu đã ký Thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung được hai bên thống nhất cao. Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác thể hiện mong muốn của hai bên nhằm thúc đẩy việc trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực kiểm sát, góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Triều Tiên.
 
Văn Tình