(BVPL) - Trong quá trình thu thập thông tin viết loạt bài phản ánh về những âm mưu nguy hiểm của các thế lực thù địch, thông qua các trang mạng xã hội không chính thống để nói xấu, xuyên tạc gây chia rẽ, mất lòng tin của nhân dân đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, PV ghi nhận một thực tế đáng quý: nhân dân vẫn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước…

Thực tế cho thấy, không chỉ đến khi báo chí vạch trần được âm mưu của các thế lực phản động thông qua các trang mạng xã hội mà kể cả khi tiếp xúc, đọc những bài viết nói xấu công chúng đã hiểu rõ bản chất của những trang mạng này là tung tin xuyên tạc, bịa đặt chuyện “hậu trường” chính trị. Bằng chứng là, qua hai lần Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, uy tín của các cán bộ Đảng, nhà nước vẫn được phản ánh đúng thực chất… Đặc biệt là trong kỳ họp vừa qua, Đảng ta đã thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm. Điều này thể hiện sự công khai, minh bạch, dân chủ trong Đảng...  

PV báo BVPL đã ghi lại ý kiến, tâm tư của một số vị lão thành cách mạng và người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài… xung quanh vấn đề này.

Lão thành cách mạng Nguyễn Quang Phòng năm nay đã 67 năm tuổi Đảng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an chia sẻ: Thời gian gần đây, qua báo, đài, ông có nghe thông tin về một số trang mạng xã hội đưa thông tin sai lệch nhằm gây mất đoàn kết nội bộ Đảng, đặc biệt làm cho dư luận hoang mang. Đáng nói, các trang mạng xã hội này đã lên kế hoạch, sắp đặt các bài viết nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta một cách khá bài bản, rồi phát tán mạnh mẽ. Nếu không kịp thời ngăn chặn thì hậu quả sẽ rất nguy hiểm. “Thông tin sự thật chỉ bằng con kiến nhưng qua sự nhào nặn của chúng đã to bằng con voi, thông tin xuyên tạc lung tung”, ông Phòng nhấn mạnh.

Chuyện đưa tin sai lệch, nói xấu cán bộ lãnh đạo của các thế lực thù địch giai đoạn nào, thời kỳ nào cũng có, ở Việt Nam thường rộ lên vào mỗi kỳ Đại hội Đảng nhằm gây bất ổn chính trị. Âm mưu của các thế lực thù địch là muốn loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Chính những thông tin xấu này tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến làm lung lay lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Thời kỳ trước đây, kẻ địch thông qua báo in, qua các đài phát thanh, truyền hình để chống phá Nhà nước ta, nay chúng lại tấn công thông qua các trang mạng xã hội. Đây là thủ đoạn chiến tranh tâm lý vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân được lý giải là do thời gian qua chúng ta quản lý chưa tốt, chưa chặt chẽ các trang mạng xã hội. An ninh mạng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà của hầu hết các nước trên thế giới. Song, chúng ta không thể cấm mà quan trọng là quản lý cho tốt “để người tốt thì không bị nghiêng ngả theo cái xấu, còn người nửa tốt, nửa xấu thì không đi vào con đường xấu”.

Còn anh Vũ Long Thành, một Việt Kiều đang sinh sống và làm việc tại Úc cho PV biết: Làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên anh thường xuyên truy cập mạng internet, khi tiếp cận những thông tin viết sai lệch, nói xấu cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước nhưng anh không tin bởi những thông tin này không có kiểm chứng, không có nguồn rõ ràng, chính thống. Anh Thành cho hay: “Chúng tôi sống xa quê hương nhưng luôn hướng về đất nước Việt Nam, tôi luôn tự hào là người Việt Nam bởi một đất nước tuy nhỏ bé nhưng đã đánh bại được những thực dân, đế quốc lớn như Pháp, Mỹ. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đã có những bước phát triển lớn về kinh tế, xã hội, Việt Nam là một nước hòa bình, có nền chính trị ổn định. Đó cũng là một thành công đáng kể của những người lãnh đạo Chính phủ Việt Nam”…

Cũng theo anh Thành, các thành viên của tổ chức như Tân Việt tại quốc gia nơi anh đang sống thường xuyên có những hoạt động tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Song anh cũng luôn nắm bắt những thông tin về Việt Nam qua người thân, bạn bè trong nước và qua báo chí, nên anh luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách phát triển của Việt Nam. Hơn nữa, gia đình anh cũng là một gia đình có truyền thống cách mạng nên anh luôn hiểu và trân trọng, tự hào những gì mà Việt Nam đang thực hiện.

Anh Thành cũng cho biết, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài để tiếp cận thông tin chính thống về quê hương không nhiều, hơn nữa do mải mưu sinh nên đôi khi không cập nhật được nhiều về tình hình đất nước. Vì vậy, bà con mong muốn có thêm những kênh thông tin cho người Việt ở nước ngoài về Việt Nam, có như vậy kẻ xấu mới không dễ lợi dụng, lôi kéo và mỗi người dân Việt xa quê cũng yên tâm làm ăn hơn.

Là một người dân lao động, chị Nguyễn Thanh Hằng, phường Thổ Quan (Đống Đa, Hà Nội) cho PV hay, chị bán hàng ở chợ nên những lúc vắng khách cũng hay nghe chị em kể cho nhau chuyện nọ, chuyện kia khi đọc được qua báo hay qua mạng internet, chuyện các trang mạng nói xấu lãnh đạo Đảng, nhà nước cũng được nghe đồn thổi. Nhưng khi đọc các báo chính thống, xem ti vi thì mới biết đó là những thông tin sai lệch, không đúng...  nên chị cũng không tin và không quan tâm đến nữa. Chị Hằng chia sẻ, chị chỉ mong xã hội ổn định, hòa bình để chị được yên tâm làm ăn, chăm lo cuộc sống cho gia đình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều chi bộ cũng đã tổ chức họp thông báo với đảng viên về vấn đề những thông tin bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch này, từ đó nâng cao ý thức và tạo niềm tin cho đảng viên. Bởi không ai tốt hơn là cán bộ, đảng viên khi nắm bắt được thông tin chính xác sẽ là những tuyên truyền viên đến với người thân, gia đình… Ngoài ra, rất nhiều tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội cũng đã có những biện pháp để nâng cao nhận thức, tránh để người dân tiếp cận với những thông tin xấu.

Hẳn chúng ta vẫn chưa quên, các cuộc cách mạng như “Cách mạng màu”, “mùa Xuân Ả Rập”, và mới đây là bạo loạn chính trị ở Ucraina đã biến đất nước hòa bình chìm trong cuộc chiến tang thương, đất nước bị chia cắt… Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi đảng viên, mỗi người dân, nhất là những bạn trẻ hãy luôn tỉnh táo, cảnh giác với những thông tin xấu, độc, hại trên mạng; tránh mắc mưu của các thế lực thù địch, cảnh giác với các phần tử lợi dụng các trang mạng để nói xấu chế độ; hãy luôn là một công dân tốt, có ích cho xã hội… Điều này góp phần rất lớn để giữ gìn hòa bình, độc lập dân tộc.
 

Vĩnh Hoàng

.