Sáng 18-6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo ông Dương Đình Sơn (SN 1960, trú 14B Nguyễn Trung Trực, hiện ở 4B Lê Chân, Nha Trang) 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc phải tra lại toàn bộ số tiền cho các bị hại.

Bị cáo Dương Đình Sơn
Bị cáo Dương Đình Sơn

 

Công ty Cổ phần xuất khẩu lao động Thương mại & Du lịch là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam được Tổng công ty ủy quyền thực hiện xuất khẩu lao động (theo giấy phép của Bộ LĐTB&XH).

Ngày 23/8/2006, Công ty có quyết định thành lập chi nhánh tại Nha Trang (gọi tắt là công ty TTLC - Nha Trang) do ông Nguyễn Chí Dũng – Phó tổng giám đốc Công ty TTLC – Hà Nội, kiêm giám đốc chi nhánh Nha Trang và Sơn giữ chức vụ phó giám đốc. Đến ngày 24/5/2008, Sơn được bổ nhiệm làm giám đốc công ty TTLC – Nha Trang.

Theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do Sở KH&ĐT Khánh Hòa cấp và quy chế hoạt động thì: “Công ty TTLC – Nha Trang chỉ được giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp trong nước và tạo nguồn lao động trên địa bàn các tỉnh miền Trung và miền Nam, để cung ứng lao động đảm bảo cho việc thực hiện các hợp đồng mà công ty TTLC – Hà Nội ký kết với đối tác nước ngoài”.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2007 đến tháng 4/2008, Sơn đã ký thỏa thuận và cam kết đào tạo ngoại ngữ để tạo nguồn đi xuất khẩu lao động nước ngoài, sau đó trực tiếp thu tiền và chỉ đạo Dương Anh Phương là kế toán của chi nhánh thu tiền của nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nước ngoài.

Trong đó, có 8 người ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Bình và Khánh Hòa xin đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Sơn thu tiền của họ nhưng không được đi xuất khẩu lao động với số tiền là 359.700.000 đồng và 12.500 USD (tương đương 200.439.500 đồng) đã tố cáo Sơn chiếm đoạt tiền của họ.

Toàn bộ số tiền trên, Sơn không đưa vào sổ sách để theo dõi, hạch toán theo quy định và cũng không báo cáo, chuyển khoản thu nào của số người xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc về Công ty TTLC – Hà Nội, mà đã chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 7/7/2011, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Sơn. Ngày 7/11/2011, Sơn đến Công an huyện An Lão, TP. Hải Phòng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 

 Trịnh Anh

(Dân trí)