Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, từ tháng 6 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô kinh doanh vận tải, làm chết và bị thương nhiều người khiến dư luận bức xúc.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục xử lý các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. (ảnh: VGP) 

Về nguyên nhân, theo Phó Thủ tướng Thường trực là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT của lái xe, chủ xe như người lái xe điều khiển phương  tiện vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng, tuyến đăng ký, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng hoá quá tải trọng cho phép của xe, tình trạng sức khoẻ không đảm bảo, buồn ngủ, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện, lái xe thiếu ý thức, không tuân thủ quy tắc điều khiển phương tiện khi đi trên đoạn đường đèo dốc.

Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện phương án bảo đảm ATGT theo quy định. Các doanh nghiệp vận tải chưa quản lý chặt chẽ lái xe, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, chạy sai lộ trình, không có thiết bị hành trình…

Ngoài ra, nguyên nhân cơ bản là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

“Việc này chúng ta nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Nhưng từ đó đến nay, tôi chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT hay địa phương về một trường hợp chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp bị xử lý hình sự do vi phạm quy định về đảm bảo ATGT trong kinh doanh vận tải, để xảy ra TNGT có hậu quả nghiêm trọng trở lên. Không thể nói các chủ doanh nghiệp thực sự vô can khi để lái xe nghiện ma tuý, ép lái xe không có bằng lái đúng loại xe. Do đó, cần làm rõ vấn đề này”- Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng, cần xác định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tình hình xảy ra như trên có trách nhiệm quản lý Nhà nước ở trung ương và địa phương.

Ông cũng nêu vấn đề các Sở GTVT có thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị này lần nào hay không? Nếu có thì thanh tra, kiểm tra nội dung gì? Có phát hiện sai sót, vi phạm gì trong việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hay không?..

Đề cập đến giải pháp cấp bách để từng bước kiềm chế TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ, ngành cần tập trung làm ngay một số công việc cấp bách.

Cùng với đó, tiếp tục xử lý các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc, nguy hiểm. Trước mắt, ưu tiên cải tạo ngay các “điểm đen” xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong tháng 5, 6, 7 vừa qua. Tiếp tục nghiên cứu phương án lắp đặt giải phân cách giữa đoạn Quốc lộ 1A từ Phan Thiết đi Đồng Nai gắn với đẩy nhanh tiến độ tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn.

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu báo cáo về việc xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây TNGT nghiêm trọng trở lên từ tháng 1/2019 đến hết tháng 7/2020 và gửi trước 15/9.

Duy trì hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị phụ trách các tuyến đường đối với tình hình vi phạm trật tự ATGT của xe kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, có báo cáo kết quả điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và khám sức khoẻ cho người học lái xe...

 

Minh Nhật