(BVPL) - Đó là ý kiến của ĐB Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề cập đến vấn đề chống tham nhũng trong sử dụng nhà công vụ tại phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế- xã hội.
 


ĐB Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội tiến hành giám sát ODA, chỉ ra những khiếm khuyết trong chính sách, những nhóm lợi ích liên quan ở cả trong nước và nước tài trợ, phân tích những mặt lợi và bất lợi của ODA, từ đó đề xuất chiến lược sử dụng có chọn lọc theo lộ trình giảm dần tiến đến chấm dứt ODA. Bất cứ quốc gia nào nếu phụ thuộc lâu dài vào ODA thì đó là thất bại của chiến lược phát triển.

Còn theo đại biểu Nguyễn Văn Tiên (đoàn Tiền Giang), để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ODA thì cần đảm bảo nguyên tắc không vay ODA cho chi thường xuyên. Nếu là các dự án ODA vay thì phải hết sức cẩn thận vì nó sẽ tăng gánh nặng nợ công. Vì vậy ông Tiên đề nghị, để hạn chế nợ công phát sinh do ODA vay để chi thường xuyên, phải có nguyên tắc không vay ODA cho chi thường xuyên. “Có dự án hàng trăm triệu USD chi cho vay ODA thường xuyên”, ông nhận xét. Bên cạnh đó, các dự án ODA vay phải có ý kiến các cơ quan Quốc hội trước khi đưa vào sử dụng. Nếu không khó khăn, vấn đề nợ công tăng lên, mỗi cái góp vào thì nợ công lớn và tác động nhiều đến các thế hệ sau.
 

Đức Thắng

.