Sau hơn 1 tuần Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT áp dụng bộ câu hỏi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ mới, Báo ANTĐ nhận được khá nhiều thắc mắc của người dân liên quan đến thời gian thi, dung lượng đề thi và một số vấn đề khác.
 
 
Tăng thêm hàng chục câu hỏi
 
Bộ đề sát hạch mới tăng thêm 55 câu hỏi, gồm 10 câu về khái niệm, quy tắc giao thông đường bộ và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, 15 câu về văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, 15 câu về kỹ thuật lái xe ô tô, 15 câu giải các thế sa hình. Song bộ đề này lại giảm 10 câu về cấu tạo và sửa chữa lớn ô tô. Đề thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ôtô là 450 câu hỏi (tăng 45 câu), đề thi sát hạch xe máy là 150 câu hỏi (tăng 30 câu). 
 
Ngoài ra, theo bộ câu hỏi mới, tại các trung tâm sát hạch phải lắp đặt bốn màn hình LCD 32 inch để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe, trong đó lắp đặt một màn hình tại hội đồng thi và ba màn hình tại phòng chờ sát hạch để các thí sinh chờ dự thi xem và giám sát. Đồng thời, các trung tâm này phải lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh trên ôtô sát hạch lái xe trên đường để giám sát quá trình sát hạch. Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn đề nghị các sở GTVT nếu không bổ sung các điều kiện như trên thì không được  tổ chức thi sát hạch cấp GPLX.
 
Anh Lê Đình Tuấn ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội - người chuẩn bị thi lấy bằng lái xe ô tô trong tháng tới chia sẻ, bộ đề mới thi sát hạch cấp GPLX tăng thêm nhiều câu hỏi, trong khi đó thời gian làm bài giảm nên chắc chắn việc thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn trước. Tuy vậy, việc đổi mới các câu hỏi đòi hỏi người học phải đầu tư nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, nghiên cứu về giao thông đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe. Việc tăng thêm số lượng câu hỏi nhằm yêu cầu học viên phải tham gia học lý thuyết đầy đủ để nắm vững phương pháp làm bài thi. 
 
Hạn chế tiêu cực
 
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bên cạnh những nội dung mới, thời gian sát hạch và số câu hỏi trong 1 bộ đề sát hạch lái xe các hạng (trừ A1, A2)  vẫn giữ nguyên như cũ. Trong đó: Hạng A3, A4 có 20 câu hỏi, thời gian làm bài là 15 phút; Hạng B1 đến E và các hạng F có 30 câu hỏi, thời gian làm bài là 20 phút; Hạng A1, A2 tăng từ 15 câu hỏi lên 20 câu hỏi và thời gian tăng từ 10 phút lên 15 phút. Thời gian sát hạch đủ cho thí sinh làm bài và đã được thực hiện từ năm 2005. Để vượt qua kỳ sát hạch lý thuyết với bộ đề sát hạch mới, thí sinh cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tài liệu, gồm các quyển giáo trình về đào tạo lái xe và bộ 450 câu hỏi dùng để sát hạch. Thí sinh cũng cần đọc kỹ câu hỏi và đánh dấu đầy đủ các ý trả lời đúng, không nên học vẹt, học tủ.
 
Việc lắp đặt camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh và âm thanh trên ô tô sát hạch lái xe trên đường nhằm giám sát và công khai quá trình thí sinh thực hiện các thao tác khi lái xe trên đường và quá trình thực hiện nhiệm vụ của sát hạch viên. Việc lắp đặt các thiết bị này sẽ góp phần nâng cao chất lượng sát hạch lái xe và hạn chế tiêu cực. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu và truyền các dữ liệu quay trực tiếp từ ô tô sát hạch lái xe trên đường về màn hình tại trung tâm sát hạch để các cơ quan chức năng và người dân giám sát.
 
Cũng theo ông Quyền, các trung tâm sát hạch lái xe không đảm bảo điều kiện theo quy định mới, sẽ phải dừng hoạt động kể từ 1-7-2013. Theo quy định hiện hành, các trung tâm sát hạch không phải là cơ quan tổ chức sát hạch, việc tổ chức sát hạch do Sở Giao thông vận tải các địa phương thực hiện và các Sở GTVT sẽ không tổ chức sát hạch lái xe tại các trung tâm chưa đủ điều kiện.
 
Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, Tổng cục đã xây dựng đề án để Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 12-3-2012 ban hành Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Theo đó thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng đầy đủ, chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và công khai, minh bạch, chặt chẽ đối với cơ quan quản lý; Các cơ sở đào tạo lái xe phải đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, tiêu chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện quản lý đào tạo theo phần mềm quản lý trong hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc.
 
Ngoài ra, các Trung tâm sát hạch phải thực hiện điều chỉnh kích thước hình của bài sát hạch ghép xe vào nơi đỗ, giảm thời gian thực hiện các bài sát hạch lái xe trong hình, đầu tư bổ sung thiết bị chụp ảnh trên ô tô sát hạch lái xe trong hình, bổ sung màn hình tại phòng chờ để công khai kết quả sát hạch lý thuyết, lắp đặt camera, thiết bị lưu trữ, giám sát quá trình sát hạch lái xe trên đường và tiến tới việc truyền dữ liệu sát hạch lái xe trên đường về màn hình tại trung tâm sát hạch để người dân theo dõi, giám sát quá trình sát hạch - ông Quyền nhấn mạnh.
 
Theo Huệ Linh
An Ninh Thủ Đô
.