Góp ý Dự thảo Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, có ý kiến đề nghị nên quy định bảo hộ quyền vận tải nội địa.

 


Các ý kiến góp ý nhất trí với những quy định tại dự thảo bộ luật về chính sách phát triển hàng hải theo hướng xã hội hóa. Theo đó thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, phát triển các luồng, tuyến góp phần hiện đại hóa ngành hàng hải trong nước.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng với thực tiễn vận tải hàng hải nội địa Việt Nam thì dự thảo nên quy định bảo hộ quyền vận tải nội địa.

“Vận tải nội địa hiện nay hầu hết đều do doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm. Nếu chúng ta mở cửa thị trường này cho nước ngoài chắc chắn sẽ bóp chết vận tải biển trong nước. Cụ thể, những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp tư nhân của ta sẽ không thể cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp rất lớn của nước ngoài. Chúng tôi cho rằng từ thực tiễn thế giới người ta cũng không mở cửa thị trường vận tải nội địa, nên chúng ta chưa mở cửa thị trường nội địa là phù hợp”.

Về quy định 3 ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong dự thảo bộ luật, một số đại biểu cho rằng đóng mới, phá dỡ, sửa chữa tàu biển không nằm trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã quy định trong Luật Đầu tư và kinh doanh, do đó dự thảo bộ luật cần quy định rõ ràng.

Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội đề nghị bộ luật không nên quy định giao điều khoản này cho Chính phủ để tránh trái với Hiến pháp năm 2013 về quyền tự do kinh doanh.

“Đóng mới, sửa chữa phá dỡ tàu biển không nằm trong 267 ngành nghề kinh doanh trong Luật Đầu tư và kinh doanh. Vì liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân tức là công dân có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị phải quy định cụ thể chi tiết điều kiện để kinh doanh các nghề trên ngay trong luật, không giao cho Chính phủ quy định vì không phù hợp với Hiến pháp năm 2013 theo nguyên tắc chỉ có luật mới hạn chế quyền con người, quyền công dân”./.
 

Theo VOV

.