(BVPL) - Trong suốt 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã giành được độc lập, từng bước xây dựng đất nước hòa bình, phát triển vững mạnh, vị thế ngày càng được khẳng định. Song như bài diễn văn kỉ niệm 85 thành lập Đảng cộng sản Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì: “Các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm”. Điển hình là thủ đoạn thông qua các trang mạng xã hội để tung thông tin sai lệch mà báo BVPL số trước đã phản ánh.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, ở Việt Nam hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng internet và hơn 100 triệu thuê bao điện thoại di động. Mạng xã hội được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay là facebook, với khoảng 25 triệu người sử dụng. Chính điều này đã làm cho mỗi thông tin trên mạng xã hội khi được phát ra sẽ được truyền với tốc độ nhanh chóng mặt. Và ảnh hưởng của thông tin đó dù tốt hay xấu đều rất lớn.

Ngoài ra, hiện có 62 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt, 390 báo, tạp chí, 88 nhà xuất bản và 397 trang web, blog, mạng xã hội có máy chủ ở nước ngoài thường xuyên “nuôi dưỡng” nguồn tin và cung cấp, đăng tải những thông tin thiếu thiện chí, bất lợi cho Việt Nam, các trang mạng như: Quanlam bao, danlam bao và mới đây nhất là chandungquyenluc là ví dụ cụ thể.  

Thủ đoạn, âm mưu của các thế lực này đã bị vạch trần. Song cũng phải thừa nhận một điều, đã có không ít người sử dụng mạng, nhất là giới trẻ không phải vì bất mãn thù hằn chế độ ta mà do ý thức chính trị kém, nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của những thông tin này đã vô tình thông qua các trang cá nhân của mình “share” những thông tin xấu, bịa đặt… cho bạn bè đọc vì tò mò hay thậm chí chỉ là “cho vui”. Cũng có người dù biết đây là những âm mưu thâm độc, là những thông tin sai sự thật, đọc là thấy vô lý nhưng vẫn vào đọc, rồi bình luận… Có thể ban đầu là vậy, nhưng nếu cứ hàng ngày tiếp xúc với loại thông tin này cũng sẽ dẫn đến những thay đổi trong nhận thức bởi không có gì nguy hiểm bằng sự đầu độc văn hóa, nhận thức. Theo PGS, TS Đỗ Chí Nghĩa, Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng: “Họ đánh vào sự tò mò, hiếu kỳ của công chúng do có một khoảng trống thông tin không được đề cập. Những trang mạng xấu đã tiếp cận rất nhanh với khoảng trống thông tin đó, trong khi để nhận diện thông tin bịa đặt với người đọc lại khá khó khăn vì kẻ xấu rất khôn ngoan. Chúng thường tỏ ra khách quan, sử dụng rất nhiều phương thức, nhiều trang mạng khác nhau. Có trang rất dễ nhận diện vì tông màu “đen” khá rõ, tất cả là phê phán, chỉ trích, moi móc đời tư. Nhưng có trang trung tính, có trang giả mạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bình thường, họ cập nhật các thông tin, hoạt động của lãnh đạo một cách chính xác theo báo chí chính thống để tạo niềm tin rồi đột ngột cài vào một vài thông tin bịa đặt, xuyên tạc”.

Thực tế thì hầu như ở nước nào cũng có tình trạng thông qua mạng xã hội hay các trang web…để bày tỏ quan điểm cá nhân, rồi nói xấu chính quyền, thông tin không đúng.  Quản lý đối với các trang web là việc rất khó, nhưng ngay cả những quốc gia phát triển cũng không buông lỏng, thả nổi quản lý thông tin trên internet.  Kinh nghiệm tại một số nước cho thấy, họ đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn có hiệu quả thông qua các chế tài, chẳng hạn tại Nga, các trang web sẽ bị chặn nếu “thông tin cấm” không được gỡ bỏ trong thời hạn ba ngày kể từ khi nhận thông báo. Năm 2013, mạng xã hội Facebook và Google đã nhận được văn bản yêu cầu và gỡ bỏ thông tin cấm từ cơ quan quản lý. Hay tại Trung Quốc, thực hiện chủ trương cấm các blogger đăng tải những thông tin chính trị tại quốc gia này mà không được phép và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến phải đánh dấu rõ những tài khoản nào được phép đăng tải các thông tin chính trị; Cấm sử dụng mạng xã hội Facebook…

Phát triển công nghệ thông tin, mạng internet là chủ trương hoàn toàn đúng đắn nhằm giúp người dân tiếp cận với tri thức nhân loại. Song  đối với những trang mạng, blog cố tình sai phạm, được nhắc nhở nhiều lần mà không chuyển biến, không cầu thị vì lợi ích quốc gia, dân tộc, thì phải kiên quyết “đóng cửa” để góp phần làm trong sạch, lành mạnh môi trường thông tin ở nước ta.

Trong buổi trả lời báo chí sáng ngày 1/2/2015 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, trong năm 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh với các trang mạng “đen”; chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí để tuyên truyền phản bác các thông tin trái chiều. Ông cũng nhấn mạnh: Trong năm 2015, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có những giải pháp ngăn chặn toàn diện hơn những thông tin xấu, độc hại trên mạng, làm cho môi trường mạng trong sạch.

Ông cho biết, hiện nay, ngoài Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT đã ban hành, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng chủ trì xây dựng Luật An toàn thông tin để đưa ra thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội tháng 5-2015 tới đây. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp liên ngành với các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… để phối hợp xử lý, đấu tranh với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt. Với những hành vi tội phạm liên quan tới máy chủ đặt ở nước ngoài, ông Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ sẽ phối hợp, hỗ trợ Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các cơ quan liên quan xử lý theo đúng pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Các chế tài xử phạt liên quan đã được ban hành, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần có nhưng quy định cụ thể và phải tăng cường cơ chế quản lý, xử phạt mạnh hơn nữa, cũng như hoàn thiện hành lang pháp lý. Đồng thời, cũng phải xây dựng một hệ thống kỹ thuật đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý các nguồn tán phát thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên internet.

Đây là những giải pháp được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là những thông tin sai sự thật không chỉ gây mất lòng tin, sự hoang mang đối với nhân dân trong nước mà nhất là đối với hàng triệu đồng bào ta đang sinh sống làm ăn ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt các tình hình chính trị, xã hội đất nước. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, tin cậy để định hướng dư luận, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, phải làm sao cho mọi người dân biết tiếp cận, tìm kiếm, tiếp nhận những thông tin chuẩn mực, nhân văn, và đặc biệt có đủ “sức đề kháng” để miễn dịch trước những thông tin sai trái, bất lợi, độc hại.

Và theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: “Sẽ có kế hoạch đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội. Thực tế, để ngăn chặn các luồng thông tin là rất khó, vì vậy chủ trương của Thủ tướng là cần đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội và phải có người chịu trách nhiệm về nguồn thông tin đó, qua đó nhân dân có những thông tin chính xác, kịp thời”. Đồng thời, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết thêm, việc cung cấp thông tin phải có kế hoạch kỹ lưỡng và chặt chẽ, với mục đích giúp công chúng hiểu rõ bản chất của thông tin được cung cấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng trong tình hình ấy, chúng ta càng cần phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, tạo sự đoàn kết toàn dân. Cũng trong bài diễn văn kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: 85 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi…Chúng ta đứng trước nhiều vấn đề mới phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp phải giải quyết. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, hơn bao giờ hết, phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn…
 

Vĩnh Hoàng

.