Thời gian gần đây, thay vì rải đinh bẫy xe hai bánh, “đinh tặc” chuyển hướng sang rải đinh loại lớn để bẫy xe tải.
 
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, trong thời gian qua, Hiệp hội đã nhận được rất nhiều phản ánh của các doanh nghiệp hội viên về việc một số đối tượng xấu cố ý rải đinh có kích thước lớn trên các trục đường Quốc lộ 1A (đoạn đi qua quận Thủ Đức, còn gọi là xa lộ Đại Hàn), xa lộ Hà Nội, tỉnh lộ 25B (ra, vào cảng Cát Lái) và đường Nguyễn Văn Linh (ra, vào cảng Tân Thuận)…

Nhiều xe đã cán phải loại đinh này, lốp hỏng ngay trên đường buộc tài xế phải tấp vào các tiệm sửa xe ven đường hoặc sử dụng dịch vụ vá di động do “đinh tặc” lập ra với giá cắt cổ: 40.000 - 50.000 đồng/lỗ (vá tại tiệm), hoặc 300.000 - 400.000 đồng/lỗ (vá di động).

“Đinh tặc” chuyển sang “bẫy” xe tải
“Đinh tặc” chuyển sang “bẫy” xe tải

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội thì "vũ khí" dùng để bẫy xe tải là các loại đinh, miếng thép có kích thước lớn khoảng 5cm x 6cm, rải trên làn đường xe ô tô để nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe ô tô khác. Làn đường này không được các đội hút đinh (dùng xe máy kéo theo máy hút đinh) xử lý.

Ông Đinh Nam Dinh cho rằng: “Những lát cắt sắc và rộng tác động lên lốp xe nên lốp nhanh chóng bị hư hỏng và thời gian vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ, nguy cơ tai nạn do bị xẹp lốp bất ngờ khi xe đang chạy ở vận tốc cao, có khả năng gây thiệt hại về người và tài sản cho lái xe, chủ xe và người tham gia giao thông khác. Mặt khác, đây cũng là nguy cơ gây ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào các cảng do các tuyến đường này vốn đã chật hẹp”.

Trước đây, nạn “đinh tặc” bẫy xe máy phát triển rầm rộ, gây ra nhiều tai nạn thương tâm, đã bị báo chí và dư luận xã hội lên án gây gắt, cơ quan chức năng triển khai kiểm soát chặt chẽ nên đã tạm lắng. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng thành lập các nhóm hút đinh và vá xe hai bánh lưu động miễn phí nên hoạt động này không còn đem lại nguồn thu béo bở cho “đinh tặc”; vì vậy chúng chuyển hướng sang tấn công các loại xe tải.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, hành vi của các đối tượng này đã gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp vận tải. Do đó, hiệp hội kiến nghị Công an TP và Công an các quận 2, 7, 9, Thủ Đức có biện pháp để điều tra, xử lý các đối tượng rải đinh, giúp các doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông được an toàn trong quá trình lưu thông.

Tùng Nguyên ( Dantri )