Sáng 29/12, dịch vụ thư điện tử Gmail của Google đã bị chặn trên phạm vi toàn lãnh thổ Trung Quốc.
 
Neowin dẫn thông tin từ công ty giám sát hạ tầng cơ sở viễn thông của Mỹ Dyn Research cho biết, đây được xem là lần chặn Gmail trên phạm vi lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia này.
 
Trên Vnreview.vn, thông tin cho biết Gmail và nhiều dịch vụ khác của Googletrước đây đã nằm trong danh sách kiểm duyệt Internet gắt gao của Trung Quốc. Ví dụ như để chuẩn bị cho việc kỉ niệm sự kiện Thiên An Môn (xảy ra vào ngày 04/06/1989), Trung Quốc đã kiểm duyệt nội dung của những trang như YouTube, Google... Tuy nhiên, đây có lẽ là lần đầu tiên Gmail, một dịch vụ của Google bị chặn hoàn toàn tại đất nước đông dân này.
 
Dyn Research cho rằng Gmail đã bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình.
Dyn Research cho rằng Gmail đã bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình.
 
Thông tin trên Vnreview.vn cũng cho hay, đầu năm nay, Trung Quốc cũng ngăn chặn sự truy cập của người dùng vào Instagram trong một nỗ lực để ngăn chặn "sự lây lan" các hình ảnh về cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại nước này. Ngoài Google, chính quyền Trung Quốc cũng nhiều lần kiểm tra trụ sở làm việc của Microsoft trong chiến dịch chống độc quyền trong năm 2014.
 
Thông tin trên báo Thanh niên cho hay, trước khó khăn này, một số người dùng ở Trung Quốc buộc phải sử dụng một số thủ thuật để vào Gmail, chẳng hạn như việc dùng VPN hoặc chuyển proxy.
 
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao Gmail lại bị chặn hoàn toàn ở Trung Quốc, cũng như khi nào thì trang thư điện tử này được khôi phục.
 
Theo Người Đưa Tin