Xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) nằm dọc 2 bên tuyến quốc lộ 20, giao thông giữa các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên nên đã trở thành nơi hoạt động mạnh của bọn tội phạm trộm cắp tài sản, mua bán ma túy…

 

 

Với quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an xã Quang Trung đã kéo giảm tình hình phạm pháp tại địa phương.

Ngăn chặn tội phạm mới

Trong các loại tội phạm hoạt động trên tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn xã Quang Trung, nhiều nhất vẫn là nạn trộm cắp nông sản, xe máy và… trộm chó. Đây còn là nơi các đối tượng tội phạm từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đi qua trên đường bỏ trốn đến các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại. Chỉ riêng tháng 7-2014, tại địa bàn ấp Nam Sơn, tổ tuần tra sau 23 giờ của Công an xã Quang Trung đã bắt giữ 2 đối tượng trộm xe máy ở TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đang đưa về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ và bắt được 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Những năm gần đây, địa bàn xã Quang Trung không xảy ra tình trạng tội phạm hoạt động có tổ chức, hay mang tính chất băng nhóm, vì các đối tượng vừa mới manh nha hoạt động đã bị công an xã phối hợp với các lực lượng chức năng dập tắt nhanh chóng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, công an xã đã phá được 2 tụ điểm cờ bạc, lập hồ sơ 2 băng nhóm gồm 7 đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, đánh bạc và cho vay nặng lãi.

Phó chủ tịch UBND xã Quang Trung Bùi Văn Thiện cho biết, thời gian qua ở địa phương không xuất hiện các loại tội phạm mới hay tội phạm vị thành niên, nhưng không vì thế mà lực lượng công an thiếu cảnh giác. Trong 3 tháng hè vừa qua, UBND xã đã phối hợp với các trường học trên địa bàn nhắc nhở học sinh tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh, tránh bị lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật. “Thường thì học sinh, sinh viên nghỉ hè trở về xã chủ yếu vi phạm giao thông đường bộ, chứ không dính vào tệ nạn xã hội hay tội phạm hình sự” - ông Thiện cho hay.

Mạnh tay với tội phạm ma túy

Từ đầu năm 2014 đến nay, Công an xã Quang Trung đã tổ chức theo dõi và bắt quả tang nhiều đối tượng mua bán, sử dụng ma túy trái phép. Quá trình tuần tra sau 23 giờ, lực lượng công an đã bắt được 3 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy vào các ngày 24-3 và 2-7.

Trưởng công an xã, Thiếu tá Huỳnh Văn Cang cho biết, các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy thường lợi dụng lúc trời tối vào các nghĩa trang, lô cao su ven đường để mua bán, sử dụng ma túy. “Chúng tôi liên tục tổ chức tuần tra mật phục tại các “điểm đen” về ma túy trên toàn xã, qua đó bắt quả tang nhiều người sử dụng ma túy và truy ra thêm nhiều đối tượng mua bán. Do đặc thù của xã nằm trên tuyến đường nối các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ nên các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đến từ nhiều tỉnh khác nhau. Khi bị bắt quả tang, các đối tượng này tỏ ra hung hãn và tìm cách chống cự, nhưng đều bị chúng tôi tóm gọn” - Thiếu tá Cang cho biết.

Hiện nay, lực lượng công an xã còn mỏng, các đối tượng tội phạm lại hoạt động phức tạp và thủ đoạn ngày một tinh vi. Vì vậy, việc các công an viên bị kẻ gian dùng hung khí, như: gậy, đá, đoản phá khóa xe máy… chống cự vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều đối tượng còn dùng tiền mua chuộc công an khi bị bắt quả tang hòng được “bỏ qua”, nhưng tất cả đều bị thu giữ làm tang vật chuyển lên Công an huyện điều tra.

“Việc nằm trên trục giao thông chính của tỉnh (quốc lộ 20) là điều kiện tốt để địa phương phát triển dịch vụ và việc đi lại được thuận tiện, nhưng đó cũng là yếu tố khiến lượng tội phạm di chuyển qua đây rất nhiều. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với dân phòng, dân quân thường trực tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn để giữ vững an ninh trật tự tại địa phương” - Phó trưởng công an xã Mai Văn Túy nhấn mạnh.

 

Theo Báo Đồng Nai

.