Ngày 10/8, tại TP.Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội thảo Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí Trương Quang Nghĩa cho biết, sau 15 năm triển khai theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, TP.Đà Nẵng đã  không ngừng nỗ lực bứt phá đi lên, đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Diện mạo đô thị đã có những thay đổi ấn tượng qua từng ngày, trở thành một trong những thành phố trẻ trung, sáng tạo bậc nhất của cả nước, luôn đi đầu trong đổi mới và năng động phát triển.

“Có thể nói Nghị quyết số 33 là quyết sách quan trọng của nhằm tạo nền tảng, là cú hích mạnh để Đà Nẵng bứt phá phát triển, đây là thời cơ lớn vận hội lớn cho thành phát  huy lợi thế, phát triển và vươn lên, giữ vai trò là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên”, ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ thêm.

Bí thư thành phố cũng thừa nhận, sau khoảng thời gian phát triển khá nhanh, bên cạnh những thuận lợi cơ bản và kết quả đã đạt được, Đà Nẵng bộc lộ một số bất cập, đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do xuất phát điểm thấp quy mô nền kinh tế còn nhỏ, tình hình thiên tai phức tạp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, từ năm 2003, Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị triển khai thực hiện, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, thành phố đã dần định vị là đô thị lớn của cả nước, là đầu mối, cửa ngõ giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, là trung tâm kinh tế - xã hội và là đầu tàu, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Không chỉ vậy, Đà Nẵng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến là thành phố đáng sống là kết quả cụ thể nhất thể hiện cho khái niệm phát triển bao trùm hay phát triển bền vững của TP.

“Đất nước ta thời gian qua có bao nhiêu thành phố đáng sống? Vấn đề những thành phố khác tốc độ tăng trưởng có thể rất tốt nhưng thực sự đã đáng sống chưa? Những thành phố lớn còn rất nhiều vấn đề không phù hợp với chủ trương phát triển bền vững của Đảng ta. Tôi khẳng định, trong thời gian qua ngoài tốc độ phát triển được thể hiện qua những chỉ tiêu, con số thì cái bao trùm nhất, đặc trưng nhất của Đà Nẵng là Thành phố đáng sống” – ông nói.

Cũng theo ông Bình, cái đã qua đã tốt nhưng cuộc sống phải đi lên phía trước. Nhìn lại quá khứ để xây dựng tương lai cho tốt hơn. Vì vậy, hội thảo này là hết sức quan trọng để Đảng xây dựng một Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 33 cho Đà Nẵng trong thời gian tới. Và, Nghị quyết sắp tới phải tốt hơn Nghị quyết 33 để mở đường cho Đà Nẵng phát triển ít nhất trong mươi - mười lăm năm tới và thời gian tiếp theo.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội thảo. 

Trên cơ sở đó, Trưởng ban Kinh tế Trung ương gợi ý một số nội dung thảo luận như sau:

Thứ nhất, TP.Đà Nẵng phải xác định được đâu là nguồn lực chính của mình. Tiềm năng của một quốc gia, một địa phương nằm ở cơ chế chính sách, do đó phải xây dựng được một cơ chế thực sự đột phá. Trong đó, nguồn lực xã hội hay nguồn lực tư nhân là chủ yếu. Còn nguồn lực ngân sách Nhà nước chỉ mang tính dẫn dắt chứ không nên kỳ vọng vào nó.

“Chúng ta bây giờ cứ xúc tiến đầu tư, mời gọi lẻ tẻ. Giờ phải đổi tư duy, thậm chí không cần xúc tiến mà nhà đầu tư phải tìm đến ta. Trong thời kỳ thế giới phẳng, kinh tế số thì cần gì phải đến Đà Nẵng mới biết TP có cơ chế gì. Chúng ta hoàn toàn có thể cho cả thế giới biết những cơ chế đột phá của Đà Nẵng. Với tư cách là một nhà đầu tư thì họ luôn săn lùng các cơ chế, chỗ nào tốt nhất là họ đến. Người ta nói đất lành chim đậu là ở chỗ đó”- ông Bình nhấn mạnh

Thứ hai, TP.Đà Nẵng cần xác định rõ mong muốn của mình sau 20-30 năm sau sẽ thế nào. Khi đã xác định mong muốn, Đà Nẵng không được nóng vội, phải làm thật chắc và bài bản. Phải làm sao để mỗi thế hệ đi trước đặt được một viên gạch để thế hệ sau phát triển, chứ thế hệ đi trước cản bước thế hệ đi sau thì sẽ rất nguy hiểm.

“Bởi vì tư duy kỳ nhiệm của chúng ta còn hết sức nặng nề. Cứ thấy những con số đẹp chứng tỏ là thành tích, cho nên thế hệ đi sau không có dư địa để phát triển. Cái này chúng ta phải đặc biệt tránh. Phải làm sao mỗi một thế hệ đặt nền tảng, nền móng cho thế hệ sau này, vừa tránh lãng phí, vừa giữ được quy hoạch và giữ vững được định hướng ban đầu chúng ta đặt ra” – ông nói thêm.

Thứ ba, Đà Nẵng phải xác định rõ tiềm năng, lợi thế và bất lợi của mình trong bối cảnh so sánh với cả nước, khu vực và thế giới.

Lê Tâm