"Công an TP.Hà Nội sẽ cử chiến sỹ CSGT hóa trang, quay camera những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm trật tự ATGT, thông tin cho lực lượng CSGT công khai xử lý", Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT công an TP.Hà Nội cho biết.
 
Theo ông Thắng, thời gian qua xe máy điện và xe đạp điện tham gia giao thông ở Hà Nội tăng nhanh. Loại phương tiện này có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 40km/h. Đối tượng sử dụng chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
 
Thế nhưng phần lớn những người điều khiển phương tiện này thường vi phạm trật tự, ATGT như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi hàng 3 trở lên, lạng lách đánh võng….
 
Phòng CSGT công an TP.Hà Nội sẽ cử chiến sỹ hóa trang, quay camera những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm trật tự ATGT. (Ảnh minh họa: VOV giao thông).
Phòng CSGT công an TP.Hà Nội sẽ cử chiến sỹ hóa trang, quay camera những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm trật tự ATGT. (Ảnh minh họa: VOV giao thông).
 
Trước thực trạng này, phòng CSGT công an TP.Hà Nội đã triển khai nhiều kế hoạch, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, PC67 đã xử lý hơn 600 trường hợp xe đạp điện vi phạm luật giao thông, ra quyết định tạm giữ 28 phương tiện, phạt hành chính 145 trường hợp.
 
Đại tá Thắng cho biết, bắt đầu từ tháng 9/2013, các trường học bước vào năm học mới nên lượng học sinh, sinh viên đi xe đạp điện tăng mạnh và có diễn biến phức tạp.
 
Để giữ vững trật tự ATGT, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, cam kết thực hiện các quy định, phát hiện và xử lý nghiêm đến các hành vi vi phạm liên quan đến người đi xe đạp điện.
 
Theo đó, 10 đội CSGT trong các quận nội thành sẽ tổ chức mỗi đội 4 tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến phố, các cổng trường học và nơi tụ tập nhiều học sinh, sinh viên để phát hiện và xử lý.
 
Thời gian thực hiện nhiệm vụ tuần tra hàng ngày từ 10-14h và 16-19h và linh động theo diễn biến vi phạm. Đặc biệt, Phòng CSGT sẽ cử chiến sỹ CSGT hóa trang, quay camera những người vi phạm, thông tin cho lực lượng CSGT công khai xử lý.
 
Những trường hợp vi phạm sẽ được báo về cho trường học, cơ sở đào tạo, gia đình người đó để cùng có biện pháp giáo dục.
 
Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, tình trạng học sinh, sinh viên đi xe đạp điện vô tư vi phạm luật giao thông diễn ra phổ biến trên các tuyến phố Hà Nội nhất là các tuyến phố gần các trường học. Các lỗi chủ yếu là không đội MBH, chở quá số người quy định, lượn lách, đánh võng, đi không đúng làn đường...
 
Tuy nhiên, công tác xử lý loại phương tiện này lại gặp không ít khó khăn. Đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh nhưng lại chưa đến tuổi vị thành niên.
 
Ngoài ra, xe đạp điện và xe máy điện lại không quy định phải có bằng lái xe khi tham gia giao thông và không phải đăng ký biển số nên lực lượng CSGT không thể lập biên bản để giữ bất cứ giấy tờ gì khi người điều khiển vi phạm.
 
Thậm chí, khi lập biên bản xử phạt thì các em học sinh không có tiền nộp phạt.
 
Theo Vietnamnet
.