Liên quan công văn kêu gọi cho Quang Anh của Sở GD&ĐT Thanh Hóa và UBND phường Đông Sơn, ông Bùi Tiến Đạt, thạc sĩ luật, nghiên cứu sinh luật tại Đại học Macquarie, Australia cho biết: “Văn bản của cơ quan Nhà nước phải mang tính chất giải quyết việc công. Can thiệp vào việc tư là không đúng”.
 
Vi phạm nguyên tắc vô tư của cơ quan Nhà nước
 
Dưới góc độ ban hành văn bản của một cơ quan hành chính Nhà nước thì việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa và UBND phường Đông Sơn ra công văn kêu gọi bầu chọn cho một thí sinh thi Giọng Hát Việt Nhí là đúng hay sai?
 
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Người đưa tin, ông Bùi Tiến Đạt, thạc sỹ luật, nghiên cứu sinh Đại học Macquarie, Australia cho biết: “Văn bản của cơ quan Nhà nước phải mang tính chất giải quyết việc công. Can thiệp vào việc tư là không đúng. Không những thế việc ra văn bản kêu gọi bình chọn này còn vi phạm nguyên tắc vô tư của cơ quan Nhà nước, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Vô tình doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi sẽ được lợi khi cơ quan Nhà nước kêu gọi bình chọn”.
 
Văn bản kêu gọi của Sở GD&ĐT gây xông xao trên mạng những ngày qua.
Văn bản kêu gọi của Sở GD&ĐT gây xông xao trên mạng những ngày qua.
 
Văn bản chỉ mang tính chất nhắc nhở
 
Phóng viên Báo điện tử Người đưa tin cũng có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với ông Trịnh Xuân Cảnh- chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc nhiều chuyên gia luật cho rằng công văn của Sở GD&ĐT kêu gọi bầu chọn cho một thí sinh thi Giọng Hát Việt Nhí vi phạm pháp luật và trái với “quy tắc” của văn bản hành chính:
 
“Tôi cho rằng văn bản là hoàn toàn hợp lý, vì đơn giản đây chỉ là kêu gọi thôi… Nội dung chỉ là cái thư để thông báo cho mọi người biết đến ngày giờ đó là có cuộc thi. Chứ không áp đặt, chỉ đạo. Bầu chọn hay không là tùy tâm của họ, còn mình không biết là họ có bầu chọn hay không. Nhiều người không cần hướng dẫn, không cần công văn và ở tỉnh khác người ta cũng bầu chọn.” - Ông Cảnh nói.
 
Ông Cảnh cho biết thêm: Văn bản này mặc dù là công văn nhưng chỉ có tính “nhắc nhở” cho mọi người biết về cuộc thi. Nhắc khi người ta còn cảm ơn, nếu mà không nhắc thì không được xem chương trình, phí quá!”.
 
Theo Nguoiduatin.vn
 
Xuất hiện 2 công văn của Thanh Hóa kêu gọi bình chọn Quang Anh?
 
Ngay trước thềm đêm chung kết The Voice Kids, cư dân mạng xôn xao trước hai công văn được cho là của tỉnh Thanh Hóa với nội dung kêu gọi bình chọn cho Nguyễn Quang Anh.
 
Công văn thứ nhất đề ngày 5.9.2013 được cho là của Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa gửi các Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, thị, thành phố, các trường THPT, đơn vị trực thuộc trên địa bàn.
 
 
Nội dung của văn bản này như sau:
 
Em Nguyễn Quang Anh sinh ngày 18/3/2001, học sinh lớp 6D trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Thanh Hóa. Em có hoàn cảnh gia đình khó khăn song với tài năng, niềm đam mê và nghị lực vượt khó, Quang Anh đã xuất sắc lọt vào tốp 3 cuộc thi The Voice Kids (Giọng háy Việt nhí) được truyền hình trực tiếp vào tối thứ 7 ngày 7.9.2013 trên kênh VTV3.
 
Hãy bình chọn cho Qang Anh – người con của xứ Thanh để em vươn xa với tài năng và ước mơ ca hát của mình. Mỗi tin nhắn của chúng ta là Quang Anh được chắp thêm cánh để bay cao và bay xa hơn. Các tin nhắn có hiệu lực từ 2.9.2013 đến 7.9.2013. Nội dung bình chọn: 07 gửi 7257.
 
Rất mong các đơn vị, nhà trường thông báo đến cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia bình chọn cho Quang Anh.
 
Những dòng chữ trên nằm trong một văn bản trình bày dưới dạng công văn nhưng không có chữ ký, không đóng dấu, mà chỉ ghi “Đã ký” trước tên của Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hóa.
 
 
Bên cạnh đó, trên mạng internet cũng xuất hiện hình ảnh scan một công văn khác ngày 6.9.2013 với nội dung tương tự được cho là của Ủy ban Nhân dân phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa, nơi gia đình Nguyễn Quang Anh đang sinh sống.
 
“Ủy ban Nhân dân phường Đông Sơn đề nghị các phố thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của phố và vận động nhân dân hãy bình chọn cho em Quang Anh”, công văn này viết rõ.
 
Hình ảnh cũng cho thấy, công văn này có chữ ký của Phó Chủ tịch phường và con dấu của phường Đông Sơn.
 
Trong đêm chung kết The Voice Kids diễn ra hôm qua, 7.9, Nguyễn Quang Anh đã giành chiến thắng cuối cùng và trở thành quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên.
 
Theo Dân Việt