Trả lời câu hỏi Hội An bắt cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp có mang tính áp đặt? Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng: “Áp đặt mà mang lại lợi ích cho nhân dân, cho thành phố này thì tôi nghĩ là tốt”.
 
 
Theo thông báo là từ 15/3, cán bộ công chức mới bắt đầu đến công sở bằng xe đạp, nhưng hiện ở Hội An nhiều cơ quan ban ngành người ta bắt đầu đi xe đạp rồi. Ngay UBND TP có cả  mười mấy người đi rồi. Mấy anh lãnh đạo làm trước và làm được. Anh làm lãnh đạo anh nói được mà không làm được thì ai nghe.
 
Tất nhiên, có những trường hợp anh nào trong ngày đi cơ sở quá xa, hoặc các chị em có con nhỏ thì cơ quan cho đi xe máy. Quy định là phải thực hiện nhưng không phải thực hiện một cách cứng nhắc mà hợp tình hợp lý.
 
Ông có tin tưởng chủ trương này được đông đảo mọi người, không chỉ cán bộ, công chức mà cả người dân hưởng ứng lâu dài?
 
Tôi tin tưởng điều đó. Tôi tin tưởng chủ trương nào đúng thì từ chỗ thực hiện vì quy định, mọi người sẽ thực hiện vì chính lợi ích của mình, của thành phố. Ví dụ như không sử dụng túi ni lông ở Cù Lao Chàm ban đầu là quy định. Bây giờ không đợi ai giám sát, người dân người ta vẫn tự giác nói không với túi ni lông. Ví dụ quy định cấm xe có tiếng động cơ trong khu phố cổ, ban đầu cũng phản ứng dữ dội lắm; nhưng rồi cả chục năm nay người dân họ thấy làm vậy có lợi cho chính họ trước nên thành nề nếp luôn.
 
Lâu nay người ta thích Hội An là vì nó yên bình, không vội vàng, có cái gì đó rất chừng mực. Người đi xe đạp ở Hội An họ thấy thoải mái, nhẹ nhàng, mà du khách người ta đến người ta thấy mình đi lại bằng xe đạp, họ cũng thấy thư thái, nhẹ nhàng. Hội An mà không yên tĩnh thì không còn là Hội An nữa. Hội An mà mất đi cái yên tĩnh thì Hội An “chết” không chỉ về mặt văn hóa tinh thần, mà cả kinh tế nữa. Người ta không thích đến đây nữa thì ngành du lịch “chết”.
 
Chủ trương cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp và vận động nhân dân hưởng ứng là nhằm góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới thành phố Hội An sinh thái - văn hóa - du lịch. Nhưng trước cả những danh hiệu, thương hiệu đó, chủ trương chúng tôi đưa ra và vì chính người dân Hội An.
 
Xin cảm ơn ông!
 
Theo Dân trí
.