Đây là thông tin được Ban Chỉ đạo quốc gia đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong bối cảnh có dự báo việc có thể ghi nhận trường hợp tại cộng đồng liên quan đến một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp vào chiều nay (ngày 9/4).

leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội. ( ảnh:VGP)

Cũng theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, tại Việt Nam, trong tuần từ ngày 1 - 7/4 ghi nhận 31 trường hợp mắc mới, trong đó 22 trường hợp được xét nghiệm dương tính khi đã ở trong khu cách ly tập trung (chiếm 71%), điều này đã hạn chế việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và thể hiện tính đúng đắn khi thực hiện các biện pháp cách ly. Số ca mắc trong tuần chỉ bằng 42% so với tuần trước đó (từ 25 - 31/3) đã phản ánh phần nào kết quả của việc thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/4/2020 theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta đã làm tốt, đạt kết quả đáng mừng, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm còn lớn, không thể chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đồng thời yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm.

Về ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16, tiếp tục giữ chặt biên giới, hạn chế người từ nước ngoài vào Việt Nam trừ một số trường hợp đã được nêu trong các văn bản trước đó. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay, tạm dừng các chuyến bay quốc tế trừ chở hàng và công tác bảo hộ công dân được sự cho phép của Thủ tướng. Hạn chế tối đa các chuyến bay nội địa. Tiếp tục khuyến cáo công dân ở các nước không về nước trước ngày 15/4 trừ một số trường hợp đặc biệt. Với tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam, đều thực hiện cách ly từng đối tượng cụ thể.

Thủ tướng cũng nêu rõ, các địa phương cần chấn chỉnh, thực hiện nghiêm biện pháp cách ly xã hội với biện pháp mạnh nhưng không "quá tả" trong thực hiện, không "quá hữu" dẫn đến buông xuôi, trong đó bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhưng kiểm soát chặt chẽ con người. Các lực lượng chức năng và các tỉnh biên giới tiếp tục đẩy mạnh việc thông quan hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa qua biên giới thuận tiện.

Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng công an xử lý nghiêm những người không thực hiện cách ly toàn xã hội, không đeo khẩu trang, không có việc cần thiết nhưng vẫn ra đường…

 Từ 18/4 triển khai khám chữa bệnh từ xa trên toàn quốc

Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Thông tin & truyền thông, các doanh nghiệp chuyển đổi số gấp rút hoàn hiện giải pháp và triển khai thử nghiệm nền tảng dùng chung trên nền công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), Big data,… nhằm kết nối toàn diện các cơ sở khám chữa bệnh với người dân trên phạm vi toàn quốc phục vụ khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Chương trình này dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại một số bệnh viện trước 16/4, sau đó mở rộng triển khai toàn quốc từ 18/4.


Minh Nhật