Buổi Lễ có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo địa phương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các anh hùng liệt sỹ cùng hàng ngàn các cựu chiến binh và nhân dân khắp mọi miền về dự.

leftcenterrightdel
 Dưới trời mưa tầm tã, như cùng chung nhịp đập hàng ngàn người từ khắp mọi miền đã đội mưa tham dự.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy đã đọc diễn văn ôn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc nói chung của nhân dân Hà Tĩnh nói riêng. Cách đây 50 năm, dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, các chiến sĩ vẫn kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu trên mặt trận Đồng Lộc. Tiêu biểu là 10 nữ Thanh niên xung phong Tiểu đội 4, Đại đội 552, hy sinh ngày 24 tháng 7 năm 1968 khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời còn rất trẻ. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Máu xương các anh, các chị đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Hà Tĩnh, của dân tộc Việt Nam anh hùng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bí thư khẳng định: “Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cũng như nhân dân cả nước vô cùng tự hào và mãi mãi khắc ghi những chiến công, sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ trên chiến trường Ngã ba Đồng Lộc. 
  Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn, tri ân các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Thủ tướng nhấn mạnh, chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xúc động phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng.

Trong dịp này, bà Tòng Thị Phóng – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận xã Đồng Lộc là thị trấn trực thuộc huyện Can Lộc.

leftcenterrightdel
 Xã Đồng Lộc được công nhận là thị trấn trực thuộc huyện Can Lộc.

Ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao 18 sổ tiết kiệm của Ban tổ chức cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã Ba Đồng Lộc.

leftcenterrightdel
 18 sổ tiết kiệm của Ban tổ chức đã được trao cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã Ba Đồng Lộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao 10 căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng/căn cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
 10 Căn nhà tình nghĩa đã được trao cho các hộ gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn trong dịp này

Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đồng Lộc – Bài ca bất tử” với 19 ca khúc được chia thành 3 chương tái hiện lại cuộc kháng chiến khốc liệt trên mảnh đất Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại đã gây xúc động cho hàng ngàn khán giả về tham dự.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Đồng Lộc - bài ca bất tử”.

Ông Trần Ngọc Xuân - (72 tuổi, Hà Nội) đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc chia sẻ: “ Mặc dù thời tiết không ủng hộ nhưng tôi thực sự xúc động vì thế hệ trẻ vẫn luôn giữ được nhiệt huyết và cháy bỏng hết mình khi nhắc đến lịch sử. Chương trình được giàn dựng rất công phu và chu đáo, toát lên được khí phách và ý chí của cuộc chiến oanh liệt. Nó làm tôi nhớ như in những khoảnh khắc của 147 ngày đêm ròng rã chiến đấu tại đây...”

leftcenterrightdel
 Cựu chiến binh Trần Ngọc Xuân xúc động khi xem chương trình nghệ thuật tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã tham dự và cắt băng lễ thông xe đường tránh phía Đông Khu di tích lịch sử Ngã 3 Đồng Lộc và tiến hành nghi lễ dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ TNXP toàn quốc – nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sỹ TNXP trong cả nước và Khu mộ 10 nữ liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc vào ngày 24/7/1968./.

leftcenterrightdel
 Lễ cắt băng thông xe đường tránh phía Đông Khu di tích lịch sử Ngã 3 Đồng Lộc
leftcenterrightdel
 Chuẩn bị cho hành trình thông xe đường tránh phía Đông 
leftcenterrightdel
 Dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ TNXP toàn quốc tại Ngã ba Đồng Lộc

Đặng Thùy