Đặc biệt, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh liên tục đạt trên 10%/năm, riêng năm 2017 đạt 12,67%, cao gần gấp 2 lần so với bình quân chung cả nước. Thu ngân sách lần đầu tiên Thái Nguyên vượt ngưỡng đạt trên 10 nghìn tỷ đồng (đạt gần 13 nghìn tỷ đồng), đứng thứ 16 cả nước về tổng thu trên địa bàn (cả thu hải quan), đứng thứ 18 về thu nội địa.

Để tìm hiểu về kinh nghiệm phát triển kinh tế gắn liền với công tác đảm bảo an ninh trật tự, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Những năm gần đây, Thái Nguyên là một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư. Vậy ông có thể cho biết bí quyết giữ chỉ số năng lực cạnh tranh của Thái Nguyên?


Ông Vũ Hồng Bắc: Thái Nguyên đang giữ chỉ số năng lực cạnh tranh ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năng lực cạnh tranh là chỉ số đo năng lực điều hành của chính quyền và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển... Đây là những chỉ số quyết định phát triển bền vững. Muốn làm được như vậy thì ý chí của lãnh đạo phải rõ ràng, phương hướng phải cụ thể, phải có đội ngũ cán bộ có năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển. Chẳng hạn, muốn hội nhập phải tiếp cận với nhà đầu tư nước ngoài, phải công khai minh bạch chính sách, đòi hỏi đội ngũ hành chính, đội ngũ công vụ, nhất là cơ quan tiếp xúc với doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà nước nhằm giảm thời gian, tiết kiệm nhiều chi phí không chính thức thì nhân dân và doanh nghiệp mới có niềm tin và đầu tư. Thái Nguyên đang phấn đấu thu hút đầu tư cho phát triển... Cùng với đó, tỉnh rất quan tâm đến an sinh xã hội, quan tâm đến phát triển mạng lưới điện thắp sáng đến vùng sâu, vùng xa.

leftcenterrightdel
Ông Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn của Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật. 

Về giáo dục và đào tạo, tỉnh dành nhiều kinh phí đầu tư cho các trường dân tộc nội trú, xóa phòng học tạm, quan tâm các cô nuôi làm cấp dưỡng cho học sinh tại các trường học; quan tâm làm nhà cho những cán bộ lão thành cách mạng, có trên 50 năm tuổi đảng... Quan tâm khám chữa bệnh cho người dân những vùng khó khăn, tặng quà, hướng dẫn và tạo điều kiện cho nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình...

Phóng viên: Công tác quản lý nhà nước về các khâu quy hoạch và đầu tư phát triển được thực hiện như thế nào, thưa ông?


Ông Vũ Hồng Bắc: Tỉnh rất quan tâm đến công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan đến phát triển bền vững, đầu tư phát triển, từ khâu quy hoạch đến đầu tư cấp phép, đầu tư nâng cao hiệu quả sử dụng đất, trong đó có quản lý, sử dụng đất đai: Cấp phép đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bảo vệ đất rừng phòng hộ, đặc dụng, sản xuất và quy hoạch đất cho khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đất cho khu hạ tầng, đất cho các công trình công cộng. Tỉnh tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý, đồng thời đề cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai và coi đây là yếu tố quan trọng để phát huy tối đa các nguồn lực... Thái Nguyên đã chú trọng các loại quy hoạch, trong đó có quy hoạch chung, quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch theo tỷ lệ chi tiết, nhất là trong quy hoạch khu công nghiệp và Cụm công nghiệp. Trước hết theo chỉ đạo của Chính phủ và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Thái Nguyên có 6 khu CN, hiện có 31 cụm CN. Tỉnh quản lý khu CN, cụm Công nghiệp theo quy chế và theo các văn bản theo quy định hiện hành. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được bố trí vào khu công nghiệp, ở đó quản lý tốt về môi trường, mặt bằng, đồng thời cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng cháy chữa cháy được đầu tư đồng bộ. Thực tế cho thấy, nơi nào có hạ tầng tốt, thủ tục hành chính thông thoáng, thái độ của đội ngũ hành chính công vụ ân cần, mẫu mực thì sẽ thu hút doanh nghiệp. Chẳng hạn như khu CN Điềm Thụy- Yên Bình, tới đây sẽ có khu CN Sông Công 2.

Phóng viên: Công tác bảo đảm an ninh trật tự có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên, thưa ông?


Ông Vũ Hồng Bắc: Năm 2018, tỉnh quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng của giai đoạn 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển KT - XH. Tỉnh tập trung phát triển kinh tế, nhất là chú trọng nâng cao giá trị kinh tế công nghiệp. Hiện nay, Thái Nguyên là một trong những tỉnh có giá trị công nghiệp cao, đạt 571 nghìn tỷ đồng. Song hành với việc thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn, công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội cũng luôn được chú trọng. Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đặc biệt coi trọng lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội, kết hợp phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, mặt trận Tổ quốc trong việc thực thi pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2017 là một năm mà tỉnh Thái Nguyên có được sự ổn định và phát triển đồng đều trên tất cả mọi mặt về an ninh, trật tự an toàn xã hội, điểm nhấn là không có những vụ án lớn hay trọng án xảy ra. Mặc dù vậy, các cấp chính quyền của tỉnh Thái Nguyên luôn đề cao cảnh giác trong công tác phòng ngừa, phòng chống tội phạm; thường xuyên cảnh giác trước những diễn biến phức tạp của tội phạm về ma túy, các tội phạm liên quan đến bạo lực do mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn trong quan hệ làm ăn… Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm sẽ tạo một môi trường tốt để địa phương tiếp tục thu hút đầu tư phát triển về mọi mặt, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Và để tiếp tục đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cho toàn thể nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện theo Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy Thái Nguyên trong việc đảm bảo chăm lo cho toàn thể nhân dân có một Tết cổ truyền an toàn, tiết kiệm. Thái Nguyên là tỉnh có số thu ngân sách tăng nhanh. Tỉnh đang phấn đấu tự cân đối thu, chi, mục tiêu hết năm 2018, sang năm 2019 sẽ tự cân đối thu, chi. Nếu đạt được mục tiêu này thì Thái Nguyên sẽ đạt mục tiêu vượt trước 2 năm so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đây là chỉ tiêu đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu rất cao, vì hiện nay toàn quốc có 16 tỉnh tự cân đối, mà Thái Nguyên đang phấn đấu tự cân đối thu chi..., điều này phản ánh sự phát triển thực chất.

Năm 2017 đã khép lại, bên cạnh những cơ hội thì năm 2018 cũng còn nhiều khó khăn, thách thức đang ở phía trước. Song, để có những bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững thì ngoài sự chủ động từ nội lực, tỉnh Thái Nguyên rất mong Đảng, Chính phủ cùng các cấp, ban ngành Trung ương tiếp tục có những quan tâm và khơi thông các nguồn lực bằng việc tạo các cơ chế, chính sách phù hợp để Thái Nguyên tiếp tục có bước phát triển mới trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, giáo dục& đào tạo...

Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, xin chúc toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục có niềm tin mới, những ý chí mới, phát huy truyền thống quê hương cách mạng Anh hùng, phát triển KT-XH, xây dựng Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Trọng Tài (thực hiện)