Sau khi nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Hai và những hoạt động, đóng góp cụ thể của Đoàn tại Kỳ họp, cử tri quận Hải An bày tỏ đánh giá rất cao và đồng tình với những quyết sách của Quốc hội tại Kỳ họp, đặc biệt là quyết sách về kinh tế, xã hội, phòng, chống dịch…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri.

Quốc hội có nhiều quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân

Cử tri quận Hải An cũng đánh giá, năm 2021, trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn thách thức, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp đã cơ bản ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Điều đó khẳng định Quốc hội và Chính phủ đã có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, hợp lòng dân, phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh. Nhiều chủ trương, chính sách đúng và trúng cho từng vùng miền, khu vực, địa phương đã tạo ra nhiều động lực mới cho sự phát triển của đất nước, trong đó Hải Phòng là một minh chứng sinh động.

Cử tri Phạm Thành Văn, nguyên Bí thư Quận ủy Hải An cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế-xã hội, đời sống, tâm tư tình cảm của Nhân dân cả nước, nhưng kỳ họp đã rất thành công, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân...

leftcenterrightdel
 Nhiều cử tri quan tâm bày tỏ ý kiến tại cuộc tiếp xúc.

Theo cử tri Đinh Thành Công (phường Cát Bi), hoạt động của Quốc hội khóa mới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thật sự đem lại cho Nhân dân cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng nhiều hy vọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. 

Cử tri quận Hải An cũng mong muốn, Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, trong đó tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, hoạt động giám sát của Quốc hội... 

Bên cạnh đó, các cử tri Quận Hải An đánh giá cao việc Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù cho 4 địa phương, trong đó có thành phố Hải Phòng.

Để Nghị quyết sớm có hiệu quả, cử tri Phạm Thành Văn đề nghị Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội quan tâm đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện vì Nghị quyết chỉ có thời hạn trong 5 năm, nhiều nội dung để thực hiện được phải do Chính phủ quy định và hướng dẫn thực hiện.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Hải An cũng nêu một số kiến nghị về an sinh xã hội, y tế cơ sở, giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, văn hóa, sửa đổi Luật Di sản…

Quốc hội rút ngắn thời gian làm việc nhưng nâng cao chất lượng và hiệu quả

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn cử tri quận Hải An đã có nhiều ý kiến rất sâu, rộng, phong phú đóng góp và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và thành phố Hải Phòng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Nhấn mạnh lại tinh thần trong cuốn “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm mọi quyết sách đều vì quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

“Quốc hội cố gắng rút ngắn thời gian làm việc nhưng mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng và hiệu quả” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nhất trí với kiến nghị của cử tri về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công…, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 và Nghị quyết Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội đều nhấn rất mạnh các vấn đề này.

Quốc hội cũng đã đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm, bài học trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả, thông suốt, thống nhất Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch.

Đối với Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần thiết phải điều chỉnh chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt theo yêu cầu của Trung ương là “liều lượng phải hợp lý, thời điểm phù hợp trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát”…

Đặt Hải Phòng trong vị thế và tầm vóc khác

Về cơ chế đặc thù của thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Hải Phòng được Bộ Chính trị ra hai Nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết 32 năm 2015 và Nghị quyết 45 năm 2019. Tuy nhiên, từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 là sự thay đổi rất lớn về tư duy, mục tiêu phát triển, đặt Hải Phòng trong vị thế và tầm vóc khác…

Đồng tình với các kiến nghị của cử tri liên quan đến bảo đảm an sinh xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, lần đầu tiên tại Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã dành thời gian thảo luận về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế - 2 trụ cột chính trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của nước ta. Nghị quyết chung Kỳ họp thứ Hai cũng đã đề cập rất kỹ, rất sâu về việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, ghi nhận kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đôn đốc việc ban hành Nghị định hướng dẫn hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Người có công có hiệu lực từ tháng 7/2021.

Đối với hộ nghèo, Quốc hội đã thống nhất: những hộ có hoàn cảnh rất đặc biệt như người khuyết tật, người già neo đơn… không thể hỗ trợ thoát nghèo được thì chuyển toàn bộ sang bảo trợ xã hội và nghiên cứu điều chỉnh mức hỗ trợ lên cao hơn so với hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong gói hỗ trợ, kích thích kinh tế tới đây, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cũng đã tính đến chính sách hỗ trợ chương trình cải tạo chung cư cũ và xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế cho người lao động, có thể có chương trình hỗ trợ lãi suất, ngân hàng cho vay tái cấp vốn để phát triển nhà ở xã hội cũng như nhà cho người thu nhập thấp.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các kiến nghị của cử tri về sớm triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ- Lạch Huyện 2); tạo điều kiện để 2 bến cảng số 1+2 hiện có cũng như các bến cảng số 3+4 và 5+6 được hoàn thiện các thủ tục và doanh nghiệp có thể triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động sớm nhất…

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị HĐND, UBND thành phố Hải Phòng ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của địa phương. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội tiếp thu những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội...

Vũ Cảnh