Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) để trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Đánh giá cao những đóng góp quan trọng Ngài Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC và Ngài Michael Michalak, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của Hội đồng đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong nhiều năm qua; hoan nghênh hai vị cựu Đại sứ tiếp tục gắn bó với Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự cuộc làm việc từ điểm cầu Nhà Quốc hội Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao tất cả những nỗ lực mà Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân khỏi COVID-19; đồng thời cảm kích khi lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan đã có đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận các kiến nghị nhằm tìm ra cách khôi phục hoạt động kinh doanh một cách an toàn.

Ông Chris Helzer, Phó Chủ tịch Thương mại toàn cầu Tập đoàn NIKE nhấn mạnh, không có khoản trợ cấp hoặc giảm thuế nào quan trọng bằng việc cho phép mở cửa trở lại rộng rãi, bền vững trên cơ sở ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động. Đồng thời việc mở cửa trở lại cần được đơn giản hóa về thủ tục và hài hòa, thống nhất giữa các tỉnh và địa phương. “Tôi tin Việt Nam có thể kiểm soát mà không cần phải giãn cách trong thời gian quá dài nữa”, ông Chris Helzer nói.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Các doanh nghiệp như City Bank, IBM, Mastercard,… đều đánh giá cao mục tiêu trọng tâm của Việt Nam là chuyển đổi số trong Chiến lược phát triển quốc gia giai đoạn 2021-2030; cho rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt để đạt được tham vọng số bằng cách tận dụng thế mạnh của mình và tạo ra các thể chế theo hướng khuyến khích và chấp nhận các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và mô hình kinh doanh số mới, có tác dụng phát triển tài chính bao trùm.

Hãng dược phẩm MSD đề nghị Quốc hội quan tâm tới các hiệp định quốc tế liên quan tới các nhà sản xuất thuốc và người sử dụng để kiểm soát rủi ro tài chính và hỗ trợ người bệnh tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ đã phản ánh mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Những vấn đề không thuộc thẩm của Quốc hội thì sẽ chuyển tới Chính phủ và các cơ quan liên quan.

leftcenterrightdel
Màn hình hiển thị cuộc làm việc trực tuyến từ các điểm cầu. 

Qua lắng nghe, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Càng trong những lúc khó khăn chúng ta càng tìm ra nhiều cơ hội nhất. Tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của doanh nghiệp Hoa Kỳ, dù hiện nay Việt Nam cũng đang còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch. Tuy nhiên, khó khăn chỉ là trước mắt và tạm thời, hai bên vẫn có cơ sở, nền tảng tốt để tiếp tục hợp tác phát triển vì sự thịnh vượng chung”.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới đây là dựa nhiều vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, mà quan trọng nhất là yếu tố con người. Vì vậy, xây dựng và kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo ở Việt Nam là vấn đề được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ và USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là về chuyển đổi số, phá triển nền  kinh tế số.

Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cũng đang nghiên cứu xây dựng chiến lược, khung khổ chính sách thống nhất về khởi động lại các hoạt động kinh tế- xã hội để áp dụng nhất quán từ Trung ương đến địa phương có tính đến sự linh hoạt điều chỉnh nhất định cho phù hợp với từng địa phương, từng doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp, hiến kế cho Việt Nam trong việc hoàn thiện khung chính sách này trên tinh thần “Thảo luận kỹ lưỡng, quyết đoán khi ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết liệt, thống nhất” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc làm việc từ điểm cầu Nhà Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 Ted Osius cảm ơn những trao đổi, chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; đặc biệt đánh giá cao sự tích cực, chủ động và thiện chí của lãnh đạo Quốc hội Việt Nam khi chấp thuận lời đề nghị tổ chức cuộc đối thoại hôm nay.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để vượt qua khó khăn của đại dịch, thay đổi cách tiếp cận ứng phó với đại dịch. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn hợp tác với Chính phủ để duy trì hoạt động, sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ viêc thực hiện nhiệm vụ kép của Việt Nam và cam kết sẽ giúp Việt Nam để vượt qua đại dịch, trở lại trạng thái bình thường mới.

Vũ Cảnh