Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng GTVT thực hiện đúng lời hứa
Cập nhật lúc 13:19, Thứ tư, 19/11/2014 (GMT+7)
Kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng 19/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng thực hiện đúng những gì đã hứa. Báo Bảo vệ Pháp luật điện tử, Cơ quan của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng 19/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng thực hiện đúng những gì đã hứa.
Sáng 19/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đặt ra từ hôm qua (18/11) liên quan đến các vấn đề kiểm soát định suất đầu tư công trình giao thông, kiểm soát trọng tải xe, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình và làm rõ con số hơn 30.000 tỷ đồng mà ngành giao thông tiết kiệm được trong thời gian qua.
Liên quan định suất đầu tư các công trình giao thông, đại biểu Ngô Văn Minh tỉnh Quảng Nam tiếp tục chất vấn lại Bộ trưởng Đinh La Thăng về bình quân đơn giá của một số đường, không tính đơn giá giải phóng mặt bằng vì Hà Nội có những con đường được xây dựng với giá thành quá đắt. Do vậy cần công khai định suất những con đường này cho dân biết để giám sát.
Đại biểu Lê Văn Lai tỉnh Quảng Nam bày tỏ băn khoăn về con số tiết kiệm hơn 30.000 tỷ đồng của Bộ. Vì theo đại biểu, dư luận đang đặt ra các vấn đề là liệu việc tiết kiệm này có phải do cắt giảm quy mô, khối lượng, hạng mục đầu tư hay là do dự toán sai, lãng phí cũng như còn có tiêu cực và nếu có thì có ai chịu trách nhiệm? Liên quan tới việc áp dụng khoa học công nghệ để nâng chất lượng công trình, theo đại biểu Lê Văn Lai, thực tế chất lượng các công trình không được nâng cao như vậy.
Kết luận phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Quốc hội cho rằng các câu trả lời của Bộ trưởng thẳng thắn đi vào vấn đề, đã đưa ra giải pháp cũng như các cam kết. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng thực hiện đúng lời hứa, nhất là việc đảm bảo tiến độ thực hiện đường quốc lộ 1, cam kết đảm bảo an toàn đướng sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông, phát triển đường giao thông nông thôn đến tận các xã khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cần có chiến lược rà soát tái cơ cấu ngành, có sơ đồ tài chính phù hợp với quy hoạch chiến lược của ngành và đặc biệt là giảm tỷ lệ tai nạn giao thông mỗi năm từ 5-10%.
Theo VOV