(BVPL) - Thực hiện Kế hoạch triển khai xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”, ngày 24/12/2012, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án cùng các thành viên Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại VKSNDTC.

 

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương làm việc với Ban Cán sự Đảng VKSNDTC.
Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương làm việc với Ban Cán sự Đảng VKSNDTC.


Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Hoàng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Thị Nương, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội; trợ lý Chủ tịch nước; đại diện các Vụ của Ban Tổ chức Trung ương; đại diện Đảng đoàn Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Nội vụ. Về phía VKSNDTC tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường; các đồng chí Ủy viên Ủy ban kiểm sát; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã trình bày dự thảo Báo cáo của Ban Cán sự đảng VKSNDTC phục vụ việc khảo sát xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”. Theo đó, dự thảo Báo cáo nêu rõ, đặc điểm, chức năng và tổ chức bộ máy của VKSND; tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) và chủ trương về cải cách tư pháp. Đối với kết quả rà soát chức năng, nhiệm vụ thể hiện: tiếp tục khẳng định VKSND thực hiện hai chức năng cơ bản là thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp. Bên cạnh hai chức năng cơ bản, VKS còn được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ khác…

Dự thảo Báo cáo do Viện trưởng VKSNDTC trình bày cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời nêu lên những đề xuất, kiến nghị như: Quy định cụ thể trong Hiến pháp (sửa đổi), Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) về chức năng của VKSND; quan tâm, tạo điều kiện để đổi mới chế độ, chính sách đãi ngộ với cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND. Sớm cho ý kiến về đề nghị nâng mức phụ cấp của một số chức vụ trong ngành KSND, kéo dài độ tuổi làm việc của các KSV VKSNDTC; cho phép ngành KSND nâng cấp cơ sở đào tạo của Ngành lên bậc đại học; có lộ trình hợp lý để triển khai thành lập VKSND khu vực; tiếp tục tạo điều kiện về cơ sở vật chất, có chế độ, chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của các cơ quan tư pháp nói chung, của ngành KSND nói riêng.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên Đoàn công tác, ý kiến phát biểu của các đồng chí trong Ban Cán sự đảng VKSNDTC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, nhìn chung Ban Cán sự đảng VKSNDTC đã thực hiện nghiêm túc Công văn 3856-CV/BTCTW ngày 5/12/2012 của Ban Tổ chức Trung ương để xây dựng dự thảo Báo cáo phục vụ việc khảo sát xây dựng Đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”. Chủ tịch nước khẳng định, Đề án “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở” là một đề án quan trọng, do đó với trách nhiệm của mình, Ban Cán sự đảng VKSNDTC cần mạnh dạn suy nghĩ, đề xuất những ý tưởng mới, đồng thời phân tích, luận giải một cách hợp lý nhằm làm rõ một số nội dung được nêu trong dự thảo Báo cáo. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị Ban Cán sự đảng VKSNDTC tiếp thu các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo để trình Ban Chỉ đạo xem xét, cho ý kiến nhằm góp phần giúp cho việc thực hiện Đề án cải cách, đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đạt hiệu quả tích cực; bảo đảm và giúp cho các cơ quan tư pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tạo điều kiện để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng như các Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp.

Thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên trong Đoàn công tác đã có chuyến khảo sát và làm việc tại VKSNDTC, đồng thời nhấn mạnh, đây chính là niềm vinh dự và là dịp thuận lợi để ngành Kiểm sát có cơ hội báo cáo với Chủ tịch nước và các thành viên trong Đoàn về những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ; những việc mà ngành Kiểm sát đã làm được cũng như những khó khăn, kiến nghị của Ngành. Đồng chí Viện trưởng khẳng định, Ban cán sự Đảng VKSNDTC sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước và ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn công tác để bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo. Đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cũng mong rằng, thời gian tới, Chủ tịch nước và các thành viên trong Đoàn sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có VKSNDTC.
 

Văn Tình

.