Từ chỗ là một "Thành phố cấp huyện", Đà Nẵng đã chuyển mình trở thành đô thị loại 1 cấp quốc gia với ranh giới đô thị mở rộng hơn 3 lần, diện mạo đô thị ngày một khởi sắc mang tầm vóc thành phố động lực của miền Trung...
 


Ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: "Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TW và và địa phương còn khó khăn, TP đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và có nhiều cách làm mới, sáng tạo phù hợp với thực tiễn để phát huy tối đa nội lực, nổi bật là chủ trương “Khai thác quỹ đất”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển... đã tạo nguồn lực to lớn cho đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội TP".

Phương thức đổi đất lấy hạ tầng và lấy quy hoạch nuôi quy hoạch được Đà Nẵng áp dụng nhuần nhuyễn và rất thành công, từ đó phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân. Nhờ thực hiện tốt việc giải tỏa, di dời, tái định cư mà TP đã có được hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, những khu phố mới khang trang bên bờ đông sông Hàn mà trước đó là khu nhà tạm bợ, rách nát...

Yếu tố quyết định vẫn là lòng dân

Tuy nhiên yếu tố quyết định đô thị hóa thành công theo ông Văn Hữu Chiến vẫn là quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Hàng năm Đà Nẵng đều công bố các quyết định về chính sách, chủ trương đền bù giải toả mặt bằng, bố trí tái định cư. Đền bù giải toả theo quyết định nào thì giá đất tái định cư theo quyết định đó, làm sao khi thực hiện dự án không tạo nên những khác biệt khiến người dân thắc mắc.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu luôn nảy sinh nhiều vướng mắc nhất, Đà Nẵng làm theo cách dự án ở quận, huyện nào thì Chủ tịch quận, huyện đó làm Chủ tịch Hội đồng GPMB, còn cái gì liên quận, mang tính chất quan trọng thì cử một Phó Chủ tịch UBND TP đứng ra làm Chủ tịch Hội đồng GPMB, có nhiều Sở, Ban, ngành tập trung vào để triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Đà Nẵng có cách làm riêng là chuẩn bị nhà tạm, nhà liền kề, chung cư để di dân ngay nhằm GPMB. Nhờ vậy việc GPMB các dự án ở Đà Nẵng luôn diễn ra khá nhanh. Bên cạnh đó, TP thường xuyên tổ chức tiếp dân ngay tại các dự án (ngoài việc tiếp dân định kỳ 2 lần/tháng của Chủ tịch UBND TP) để giải đáp các thắc mắc, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc đặt ra, phân tích cái thiệt trước mắt và cái lợi lâu dài để nhân dân hiểu và đồng thuận.

"Việc tiếp dân tại các dự án là chuyện thường xuyên, có nhiều mức độ. Ở mức độ người dân không hiểu thì Ban đền bù giải toả giải thích, có kiện tụng một chút ở mức độ nhẹ thì giao cho Chủ tịch các quận, huyện tiếp dân và cuối cùng là hàng tháng lãnh đạo TP trực tiếp xuống công trường, họp ngay tại các dự án và tiếp dân tại đó để xem dân thắc mắc những vấn đề gì.

Có khi 10 hộ là 10 hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai. Mặc dù có diện tích giống nhau, mức đền bù giống nhau nhưng hoàn cảnh của họ rất khác nhau. Có gia đình có tới mấy bà mẹ Việt Nam anh hùng, có gia đình đông con, có gia đình liệt sĩ, thương binh nặng... Với mỗi hoàn cảnh như vậy, mình tiếp dân là giải quyết ngay. Ở BQL dự án họ chỉ làm theo đúng nguyên tắc, phải lãnh đạo TP trực tiếp xuống tiếp dân như thế thì mới giải quyết được nhiều vấn đề!" - ông Văn Hữu Chiến nhấn mạnh.
 

Theo infonet