18 chức danh do HĐND TP.HCM bầu, phê chuẩn sẽ được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm trong khuôn khổ kỳ họp HĐND TP.HCM khai mạc sáng nay.

Việc lấy phiếu tín nhiệm được ĐB HĐND TP thống nhất tiến hành trong một buổi làm việc theo lịch trình kỳ họp. ĐB Lê Trương Hải Hiếu (Phó Chủ tịch UBND quận 1) đề nghị lấy phiếu sau phiên chất vấn của kỳ họp để lá phiếu đại biểu đánh giá sát hơn năng lực điều hành của 18 vị.

 

1
ĐB Lê Trương Hải Hiếu


Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị biểu quyết ý kiến. Tuy nhiên, hầu hết đại biểu HĐND tán thành chương trình kỳ họp dự kiến ban đầu đưa ra và chỉ có ông Lê Trương Hải Hiếu không tán thành.

Đầu giờ chiều mai các đại biểu sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức như ở QH: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp. Kết quả sẽ được công bố vào cuối giờ chiều.

Trong số 18 vị được lấy phiếu tín nhiệm có 5 người của HĐND gồm Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó chủ tịch Trương Thị Ánh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Văn Đông, Trưởng Ban Pháp chế Phạm Văn Bá.

UBND TP.HCM có 8 vị: Chủ tịch Lê Hoàng Quân, các Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà, Nguyễn Hữu Tín, Hứa Ngọc Thuận, Nguyễn Thị Hồng, Lê Thanh Liêm, Tất Thành Cang và Chánh văn phòng Võ Văn Luận. 5 vị còn lại là lãnh đạo các sở ngành: Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Giám đốc Công an TP Nguyễn Chí Thành, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Trương Văn Hai, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm.

So với lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên tại kỳ họp thứ 10 (7/2013), danh sách lấy phiếu tín nhiệm tăng thêm 3 người.

Kỳ họp này cũng dành 1,5 ngày cho phiên chất vấn. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân dự kiến tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu.

Tại phiên khai mạc sáng nay, ĐB HĐND đã nghe các báo cáo của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, nhiệm vụ và giải pháp năm 2015, quyết toán ngân sách thành phố năm 2013...

Bài ca ngập nước

Ngập nước vẫn là một trong những vấn đề cử tri thành phố bức xúc nhất khi giải trình về vấn đề này chiếm 10/60 trang trong bản tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 14. Theo báo cáo, trong tình hình khó khăn về vốn, UBND TP đã chỉ đạo kết hợp triển khai xóa giảm ngập bằng các giải pháp cấp bách kết hợp với cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước nên trong 3 năm qua đã xóa giảm 47/58 điểm ngập do mưa.

Vấn đề xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước được báo cáo còn phụ thuộc vào nguồn vốn ODA và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến nay thành phố cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 của 4 dự án ODA lớn, bổ sung 164,6km cống vào hệ thống thoát nước...

 

2
Ảnh: Tuấn Kiệt


Liên quan các vấn đề dân sinh, cử tri từ kỳ họp trước thắc mắc thông tin TP.HCM sẽ xây dựng bộ sách giáo khoa riêng, đồng thời phản ứng việc này không hợp lý vì không thể có sách giáo khoa riêng cho từng vùng miền. Hơn nữa, việc thay đổi sách giáo khoa tốn kém, lãng phí, nên dành kinh phí xây dựng trường lớp.

UBND thành phố giải trình rằng, việc này để đón chủ trương của Bộ GD&ĐT sau năm 2015 dự kiến sẽ triển khai một chương trình nhiều sách giáo khoa. Vì vậy, Sở chỉ mới đề xuất xin chủ trương xây dựng sách giáo khoa gắn với lịch sử, địa lý, ngôn ngữ... đặc thù của địa phương nếu được phép. Đồng thời đã có một số hoạt động để tham gia soạn thảo các sách giáo khoa khi triển khai chương trình mới.

Theo UBND thành phố, các sách giáo khoa này sẽ hỗ trợ giáo viên chọn lựa, xây dựng phương án dạy và học nhằm thực hiện chương trình giáo dục, đồng thời có thể sử dụng cho giáo viên và học sinh các tỉnh, thành lân cận và cả nước.
 

Theo Vietnamnet

.