(BVPL) - Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ, các chiến đấu cơ Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích gần thủ đô Baghdad và một vụ tấn công khác gần núi Sinjar ở phía Bắc Iraq trong 24 giờ qua. “Các lực lượng Mỹ đã tiếp tục tấn công các phần tử khủng bố IS. Các máy bay chiến đấu đã tiến hành 2 cuộc không kích vào ngày Chủ nhật và Thứ hai để hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq gần núi Sinjar và Tây Nam thủ đô Baghdad”, Bộ chỉ huy trung tâm của Mỹ xác nhận trong một tuyên bố.
 


Anh trước đó cũng đã thực hiện các chuyến bay do thám quy mô lớn tại Iraq để hỗ trợ cho Mỹ thông qua các căn cứ trong khu vực tại đảo Síp, nhưng đến nay vẫn đứng ngoài các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của IS.

Trong một cuộc họp khác, lãnh đạo các nước Pháp và Iraq đã hối thúc quốc tế có hành động nhanh chóng chống lại nhóm nhà nước Hồi giáo. “Không còn thời gian để lãng phí”, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định trong bài phát biểu tại hội nghị Paris, với đại diện của khoảng 30 quốc gia và tổ chức quốc tế. “Cuộc chiến của người Iraq chống lại chủ nghĩa khủng bố cũng chính là cuộc chiến của chúng ta”. Tổng thống Iraq Fuad Masum cũng nhấn mạnh mức độ khẩn cấp của cuộc khủng hoảng. “Chúng ta cần hành động nhanh chóng bởi nếu trì hoãn, nếu chiến dịch này và sự ủng hộ dành cho Iraq bị trì hoãn, có lẽ những kẻ khủng bố sẽ chiếm thêm những vùng đất mới và mối đe dọa của chúng càng lớn hơn”.

Theo thống kê mới nhất của CIA Mỹ thì hiện tại IS có tới 31.500 tay súng, và đang kiểm soát 25% lãnh thổ Syria và 40% lãnh thổ Iraq. Tại cuộc hội thảo trên, ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tìm cách để cụ thể hóa chiến lược của liên minh do Mỹ lãnh đạo, sau một loạt chuyến đi marathon tại Trung Đông để kêu gọi hỗ trợ. Tổng thống Mỹ Obama đã đề ra chiến dịch để đánh bại IS, bao gồm không kích tại Syria và mở rộng chiến dịch tại Iraq. Liên minh do Mỹ lãnh đạo đã nhận được sự ủng hộ quan trong khi Thủ tướng Úc Tony Abbott cam kết triển khai 600 binh sỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, một đồng minh của Mỹ trong khu vực. 10 quốc gia Ả-rập, bao gồm Ả-rập Xê-út, nằm trong số các quốc gia ủng hộ liên minh này.
 

Sơn Hải (Tổng hợp)

.