Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về hoạt động công chứng, chứng thực từ ngày 1/7/2007 đến nay. Trong đó, việc phát triển ồ ạt của văn phòng công chứng, chứng thực, trình độ đội ngũ công chứng viên là những vấn đề gây nhiều băn khoăn.
 

Trả lời cho câu hỏi các ĐBQH đưa ra về việc có hay không sự thả nổi việc thành lập các văn phòng công chứng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, doanh nghiệp nếu quá khó khăn có thể giải thể, thậm chí phá sản. Nhưng tổ chức hành nghề công chứng thì "như một sản nghiệp", vì trách nhiệm của văn phòng công chứng và công chứng viên đối với khách hàng là suốt đời. Do vậy, cần có quy hoạch để phát triển.
 
Trước vấn đề ĐB Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình) đưa ra vấn đề "90% việc công chứng liên quan tới bất động sản. Vậy, công chứng có liên quan gì tới các vụ việc lừa đảo bất động sản gần đây không?", Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng: Chúng tôi đã yêu cầu thanh tra tất cả các văn phòng công chứng để có con số khách quan và tìm biện pháp chấn chỉnh. Ở đây, phải có sự kết hợp giữa quản lý Nhà nước với hiệp hội nghề nghiệp thì mới tốt lên nhanh được".
 

 

Theo Kinh tế & Đô thị