Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài và huyện Đồng Phú rộ lên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng và mua bán cần sa. Nguyên nhân là do thiếu hiểu biết hoặc xem thường pháp luật, nhiều đối tượng đang đánh đổi tương lai vào làn khói ảo giác của loại ma túy này.


Giờ đây, khi ngồi trong nhà tạm giữ Trung mới thấm thía những việc làm sai trái của mình. Con đường đưa Trung đến với ma túy cũng thật đơn giản. Trong những lần tụ tập ăn nhậu, bạn bè rủ hút cần sa, thế là thử. Ban đầu thấy ăn được, ngủ được, nghĩ chẳng ảnh hưởng gì nên dùng luôn, lâu thành nghiện.

Trường hợp của Trương Văn Thanh (24 tuổi), ngụ phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) cũng tương tự. Từ miền Tây, Thanh lên Bình Phước mưu sinh bằng nghề sơn nước. Trong những phút nông nổi, bị bạn xấu rủ sử dụng cần sa, Thanh đã dần lún sâu vào con đường nghiện ngập. Để có tiền sử dụng, Thanh mua cần sa về chia nhỏ rồi bán lại cho bạn nghiện. Và trong một lần như thế, Thanh bị bắt quả tang khi đang bán 1 bịch cần sa.

Đối với trường hợp của Văn Xuân Vũ (22 tuổi), ngụ ấp 1, xã Đồng Tiến (Đồng Phú), con đường dẫn đến việc sử dụng cần sa có chút khác biệt. Học hết lớp 10, Vũ bỏ học, rồi bỏ nhà theo bạn xấu. Để có tiền tiêu xài, Vũ đã dấn thân vào mua bán cần sa. Sau một thời gian buôn bán loại ma túy này thì Vũ sử dụng để thử cảm giác. Hoạt động buôn bán cần sa của Vũ và đồng bọn rất tinh vi, song không qua được tai mắt nhân dân và lực lượng công an. Nhóm của Vũ đã bị bắt quả tang khi đang bán cần sa, gồm 4 đối tượng, có tuổi đời từ 17 đến 22.

Nước mắt muộn màng

Nếu như sự ân hận của Trung là để mẹ già phải lầm lũi sớm hôm thì điều trăn trở của Trương Văn Thanh là con thơ mới tròn 2 tuổi. Trong nước mắt Thanh cho biết đã nhiều lần khóc suốt đêm kể từ ngày bị bắt bởi nhớ và thương vợ con. Vợ Thanh là công nhân trong một công ty giày da. Những ngày này không biết vợ con sẽ sống ra sao, Thanh nói.

Trái với vẻ ngoài lầm lì mỗi lần cán bộ lấy lời khai, khi được hỏi suy nghĩ về việc làm của mình và những dự định cho tương lai, Văn Xuân Vũ đã khóc nức nở và mong ba mẹ tha thứ cho những lỗi lầm mình gây ra. Vũ hứa sau khi được về sẽ chí thú làm ăn và đoạn tuyệt với cần sa.

Dù ăn năn, hối hận, nhưng những việc làm phi pháp của các đối tượng này sẽ phải trả giá. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với các bậc làm cha làm mẹ trong việc quản lý, giáo dục con trẻ.

Với quyết tâm xóa bỏ tệ nạn và tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội, thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này.
 

Theo Báo Bình Phước

.