(BVPL) - Phát biểu tại buổi làm việc với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên người dân, doanh nghiệp vẫn còn kêu ca về sự phiền hà, rắc rối, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính ở khâu này, khâu khác tại nhiều cơ quan khác nhau. Một số việc làm nản lòng nhà đầu tư và doanh nghiệp như: né tránh trách nhiệm, chỉ dẫn lòng vòng hay thực hiện thiếu thủ tục...

Ngoài ra, theo một số ý kiến thành viên Hội đồng, ngọn lửa cải cách đã được thổi bùng lên, tuy nhiên, sức nóng của ngọn lửa chưa lan tỏa nhiều tới cấp cơ sở, tới mỗi cán bộ, công chức trực tiếp triển khai thủ tục. Trong khi đó, khâu then chốt của cải cách vẫn là con người.

Còn đại diện cho các hiệp hội doanh nghiệp cũng đã nêu ra các kiến nghị cụ thể về các thủ tục “gây khó” cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong nhưng lĩnh vực như: sản xuất, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu…

Trước thực trạng này, Thủ tướng mong muốn Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính quốc gia tập trung đề xuất tốt hơn nữa cho Chính phủ, Văn phòng Chính phủ để làm sao những tiếng nói phản ánh từ đời sống thực tiễn được giải quyết kịp thời hơn. Đồng thời, đề nghị Hội đồng cần trực tiếp lắng nghe thêm nhiều ý kiến của các hiệp hội ngành nghề để giải quyết thủ tục đang vướng mắc sát với thực tiễn. Bên cạnh hướng chính là cải cách tốt hơn thì cần lưu ý không buông lỏng quản lý nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong thời gian tới, cải cách thủ tục hành chính phục vụ cho tăng trưởng là một nhiệm vụ hàng đầu hiện nay để hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu Đảng, Quốc hội giao. Muốn tăng trưởng phải đẩy mạnh giải ngân các loại nguồn vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Phải cải cách thật tốt các thủ tục: thuế, hải quan, xuất nhập khẩu, tăng cường hậu kiểm, kiểm tra rủi ro…

Đồng thời, cho rằng lĩnh vực cải cách quan trọng nữa là thủ tục hành chính đối với cuộc sống hằng ngày của người dân mà hiện nay, còn nhiều thủ tục phức tạp, nhận được nhiều phản ánh về tiêu cực, thiếu trách nhiệm, thiếu công khai, minh bạch. Đây là điều cần tập trung khắc phục. Thủ tướng cho rằng hệ thống các cơ quan nhà nước, nhất là cấp cục, vụ, sở, phòng, huyện, xã phải chuyển biến đồng bộ với chủ trương của Trung ương trong vấn đề giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đây là khâu yếu cần khắc phục. “Không chuyển biến thì cần có chế tài thực hiện”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết và nhấn mạnh quan điểm: “Cục trưởng, vụ trưởng nào nói “anh cứ cải cách đi” còn bản thân không chịu cải cách thì cán bộ đó phải đưa ra khỏi bộ máy nhà nước”.

Để giải quyết nhanh một công việc thì yêu cầu đầu tiên là năng lực của người thực hiện, thứ hai là tinh thần trách nhiệm, dám làm dám chịu, vì sự phát triển, thứ ba là phẩm chất của cán bộ. Và thứ tư, là thủ tục đỡ rườm rà, phức tạp. Chính vì thế, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục để nhà đầu tư không phải đi lại nhiều lần, mà chỉ cần 1 lần duy nhất tại bộ phận một cửa dưới sự giám sát qua camera.

Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức trong khi làm thủ tục để hạn chế tiêu cực, tham nhũng.
 

Thanh Dịu

.