(BVPL) - “Chất lượng mũ bảo hiểm rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội mũ bảo hiểm rởm hay mũ kém chất lượng.” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

 


Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đề xuất MBH có dán tem hợp quy chỉ phù hợp với những loại mũ người dân mua để dùng từ nay trở đi. Nhưng có hơn 30 triệu người đi mô tô, xe máy và hơn 90% người đội MHB, số MBH lại có nhiều xuất xứ thì rất khó. Ông Quyền cũng cho biết chính ông cũng đội đang đội 1 chiếc MBH từ 10 năm nay, nhưng đó là mũ xịn và được mua từ nước ngoài nên không dán tem hợp chuẩn.

“Hiện có cả chục triệu mũ chưa dám tem với nhiều mũ đảm bảo chất lượng do nước ngoài sản xuất không dán tem viện trợ hoặc nhập khẩu vào. Nếu ban hành quy định phạt mũ không dán tem thì phải có lộ trình giải quyết số mũ còn lại, nếu không tìm ra nơi sản xuất để dán tem thì phải vứt hết đi cũng không hợp lý.” - ông Quyền cho hay.

Đại diện Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng vụ Hình sự Hành chính cũng cho rằng việc phạt người đội MBH giả không khả thi. Theo bà Thoa, MBH đã bán thì phải đảm bảo chất lượng, cần tập trung phạt hành vi sản xuất MBH không bảo đảm chất lượng vì người tham gia giao thông khó phân biệt mũ giả- thật, người dân thấy mũ bán rẻ thì mua và tin vào sự giới thiệu của người bán, việc xử phạt người đội MBH rất khó.
 

Theo Dân trí

.