Bộ trưởng GTVT: Đổi giờ làm, giờ học từ tuần sau
Cập nhật lúc 10:06, Thứ tư, 26/10/2011 (GMT+7)
“Về thay đổi giờ làm, giờ học chúng tôi đang nghiên cứu, tất nhiên sẽ có một nhóm nhỏ đối tượng bị ảnh hưởng”, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết bên lề Hội nghị Tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT. Báo Bảo vệ Pháp luật điện tử, Cơ quan của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
“Về thay đổi giờ làm, giờ học chúng tôi đang nghiên cứu, tất nhiên sẽ có một nhóm nhỏ đối tượng bị ảnh hưởng”, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết bên lề Hội nghị Tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT.
Tối qua (19/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cho Báo GDVN biết rằng điều này đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, dự kiến nếu không có gì thay đổi thì sẽ bắt đầu thử nghiệm từ tuần sau, tức là ngay trong tháng 10 này. |
Tại cuộc họp chiều 17/10, giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND Thành phố Hà Nội, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao Hà Nội nghiên cứu về phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm việc để giảm thiểu ùn tắc giao thông, nếu thấy khả thi sẽ trình Chính phủ xem xét.
PV đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng xung quanh vấn đề này.
PV - Có nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi giờ làm, giờ học sẽ làm xáo trộn cuộc sống, gây khó khăn trong việc đưa đón con đi học, vì có thể bố mẹ phải đưa con đến trường xong rồi quay về đợi đến giờ làm mới đi, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Về thay đổi giờ làm, giờ học chúng tôi đang nghiên cứu, tất nhiên sẽ có một nhóm nhỏ đối tượng bị ảnh hưởng.
Chúng tôi cũng đang nghiên cứu xem người dân Hà Nội làm việc ở cơ quan địa phương nhiều hơn, hay là cơ quan Trung ương nhiều hơn, sau đấy mới lên phương án thay đổi giờ làm, giờ học. Nếu thay đổi giờ đi làm của người lớn, thì đồng thời thay đổi giờ đi học của trẻ con, giờ học phải gắn cùng giờ đi làm, thì người dân vừa đi làm vừa đưa con tới trường sẽ tốt hơn. Đấy cũng là một phương án.
Kể cả giờ học của các trường cũng không thể cùng một giờ được, vì có những tuyến phố cả tuyến có rất nhiều trường học, bây giờ mình áp dụng một giờ cũng không được, vẫn có thể bị tắc. Vì vậy, phải thống kê cả thành phố Hà Nội có bao nhiêu trường học, rồi chia ra bao nhiêu trường học giờ này, bao nhiêu trường giờ kia.
Nói chung là phải có một quá trình điều chỉnh dần, việc cùng một lúc mà tìm ra ngay giải pháp thì rất khó
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng sẽ khó tránh tình trạng một số người bị khó khăn vì thay đổi giờ làm, giờ học. |
PV - Bộ trưởng đang khuyến khích người dân đi xe buýt để hạn chế phương tiện cá nhân, và ngay cả cán bộ của Bộ cũng được yêu cầu phải đi xe buýt thường xuyên, và Bộ trưởng có thường xuyên đi làm bằng xe buýt không?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây là vấn đề tự nguyện, chỉ khuyến khích mọi người là chính, từ việc tham gia hưởng ứng sau đấy sẽ thành nhu cầu đi lại của mọi người, thì phương tiện cá nhân chắc chắn sẽ giảm đi, đấy là điều đương nhiên.
Tuy nhiên, nếu tất cả chúng ta không vào cuộc, thì một là phải chung cảnh trèo lên người nhau để đi, hai là không thể đi được nữa. Và rồi sẽ đến thời điểm không làm không được.
Về cá nhân, tùy theo lịch làm việc, hôm nào mà đến cơ quan Bộ làm việc thì cũng đi bằng xe buýt, còn hôm nào đi họp ở Trung ương thì thôi.
PV - Có một số ý kiến chuyên gia đề xuất có thể thu phí điểm đỗ trong giờ cao điểm cao hơn giờ thấp điểm, ông nghĩ sao về đề xuất này?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi không đồng ý với đề xuất này, vì đã lấy lòng đường để tổ chức điểm đỗ xe có thu phí là không được, sẽ gây tắc đường.
Còn nếu thu phí xe vào một số tuyến đường trong giờ cao điểm thì được.
Theo VTC