Trao đổi với Lao Động, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định đã tổ chức thi tuyển công khai chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thì phải chọn được người tài. “Đây là điều chắc chắn, nếu chúng ta thực hiện đúng quy trình công khai, minh bạch đã đề ra” - ông nói.
 
- Vấn đề là làm sao để Bộ GTVT thuyết phục được dư luận rằng đây sẽ là cuộc thi thực sự minh bạch?
 
- Chẳng có gì khó. Thứ nhất là quy trình tuyển chọn phải công khai, thứ hai là tiêu chuẩn minh bạch, tất cả mọi người biết. Ban giám khảo cũng phải được công bố rõ ràng và phải làm việc khách quan. Bộ trưởng sẽ không nằm trong ban giám khảo. Kết quả thi sẽ là căn cứ để Ban Cán sự đảng lựa chọn. 
 
Không có chuyện thi cử xong thì Ban Cán sự đảng, lãnh đạo bộ lại họp với nhau để quyết định ai trúng ai không, mà phải trước đó để xem ứng viên đủ tiêu chuẩn để tham gia dự thi. Có nghĩa, những người dự thi đều đủ tiêu chuẩn làm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ và cuộc thi là sự cạnh tranh để chọn ra người giỏi nhất.
 
- Nhiều ý kiến lo ngại việc thi tuyển công khai cán bộ chưa thu hút được người tài đăng ký. Ông có chia sẻ điều này?
 
- Chúng ta chưa công khai thì sẽ chưa thu hút được. Họ sợ rằng cuộc thi là chỉ hình thức, hay thi thì cứ thi, nhưng đằng sau đã chọn ông khác rồi. Người ta chưa tin tưởng lắm, thì không tham gia; còn nếu công khai minh bạch, rõ ràng thì sẽ thuyết phục được những người đủ năng lực tự tin dự thi.
 
- Cho đến nay, bộ nhận bao nhiêu đăng ký tham dự, thưa Bộ trưởng?
 
- Hiện nay mới chỉ thông báo về cuộc thi, nên chưa có thống kê.
 
- Bộ GTVT đi đầu trong việc tuyển chọn tổng cục trưởng. Liệu bộ có hướng sẽ tổ chức thi các chức danh cao hơn?
 
- Vấn đề ở chỗ sau khi thi tuyển xong phải có tổng kết đánh giá xem kết quả có tốt hay không tốt. Nếu tốt thì tiếp tục phát huy, mở rộng. Còn nếu cần phải có sự hoàn thiện cả về thể chế chính sách, căn cứ pháp luật, điều kiện thực tiễn thì sẽ cần thời gian. Còn nếu đã đủ rồi thì chúng ta mở rộng, vì thi tuyển khách quan công khai thì rất tốt.
 
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
Theo Lao động