(BVPL) - “Vụ  việc ở thẩm mỹ viện Cát Tường, dù  là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, chủ quan hay khách quan thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế cũng có liên quan đến trách nhiệm”. Đó là thừa nhận của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tuyến tại phiên chất vấn của các Đại biểu Quốc hội ngày 19/11.
 


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, về đạo đức nghề nghiệp thì lĩnh vực nào cũng cần phải có và đạo đức ngành y không thể chỉ hình thành trong 6 năm đào tạo và hành nghề mà nó phải được xây dựng, định hình từ lúc chào đời, trưởng thành qua sự giáo dục của gia đình, của xã hội và sự rèn luyện nhân cách của chính bản thân người đó. “Vụ Cát Tường là một điển hình, không chỉ là mất đạo đức ngành y mà  là mất nhân tính con người và gây ra nỗi  đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà là nỗi đau đớn của cả ngành y, tất cả cán bộ ngành y của chúng tôi đều cảm giác không thể tin đó là sự thật” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế bộc bạch: sự xuống cấp về y đức có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chính: Thứ nhất, bản thân con người đó không rèn luyện chính mình, từ xã hội, gia đình và trong quá trình đào tạo. Thứ hai, do những mặt trái của cơ chế thị trường dẫn đến có suy nghĩ bất chấp tất cả để kiếm được nhiều tiền. Thứ ba, do quá tải bệnh viện công nên thái độ và trách nhiệm của cán bộ y tế không đáp ứng được. Thứ tư, do hoạt động quảng cáo thiếu sự kiểm soát khiến người dân tin vào quảng cáo và tự đi đến những nơi không có cơ sở vật chất đầy đủ để làm dịch vụ y tế.

Theo Bộ trưởng Tiến, đây là một lời cảnh tỉnh đối với toàn bộ hệ thống ngành y tế để toàn ngành nhìn lại và quyết tâm sửa chữa. Về văn bản quy phạm pháp luật, tất cả những văn bản từ luật, nghị định, cho đến thông tư của Bộ ban hành về hành nghề y đã được quy định rõ điều kiện nào thì hành nghề. Như thành phố Hà Nội còn ban hành Chỉ thị số 10 để giao cấp quản lý cho chính quyền cấp quận và  cấp huyện, đặc biệt Hà Nội còn thành lập tổ liên ngành về xã hội để quản lý trên địa bàn các hoạt động về y tế tư nhân. Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư rút giấy phép và đình chỉ  hoạt động của các cơ sở hành nghề công lập và ngoài công lập. Bộ cũng đang biên soạn Thông tư về đạo đức ứng xử nghề nghiệp của cán bộ ngành y.

Bộ trưởng Tiến so sánh: ngành y làm những  công việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, nếu người kỹ sư có sai sót thì chỉ làm hỏng cái máy vi tính, nhưng ngành y mà sai sót là ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân, trong khi tai biến của y khoa xảy ra không phải là hàng năm, hàng tháng, mà cả hàng giờ, hàng phút, không phải chỉ xảy ra ở nước ta mà kể cả ở các nước đã phát triển.

Hiện nay, Bộ Y tế đang thành lập đường dây nóng ở 3 cấp: Bộ Y tế, Sở Y tế, bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện  để người dân phát hiện có thể phản ánh trực tiếp trong đường dây nóng. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nhận được hơn 1.000 cuộc gọi điện thoại trực tiếp. Trong đó, 50% phản ánh của người dân là thái độ không tốt của cán bộ y tế, việc này Bộ Y tế  sẽ chấn chỉnh bằng các biện pháp hành chính, thi đua và tài chính, xử phạt theo Luật công chức và viên chức.

Bộ Y tế đã tổ chức 11 lớp về quy tắc ứng xử đạo đức cho khoảng 6.000 cán bộ, công nhân viên từ điều dưỡng bệnh viện huyện hiện nay, hoàn thành tập huấn cho 6.000 cán bộ gắn với cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Người đứng đầu ngành y tế khẳng định: tới đây, Bộ Y tế sẽ có những đột phá về đào tạo chuyên môn, về chuyển giao công nghệ tích cực cho tuyến dưới và được phép của Bộ Chính trị và Ban cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Y tế  đang trình 2 đề án về tăng cường y tế cơ sở, tăng cường chất lượng khám chữa bệnh của tuyến dưới và các đề án chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới để giúp chất lượng tuyến dưới tốt hơn, song song đó sẽ quyết tâm thực hiện các đề án nâng cao đạo đức nghề nghiệp.
 

Đức Thắng

.