Sáng 6/3, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng hối thúc tổ công tác đưa ra kết luận về nguyên nhân sập cầu Chu Va 6. Bộ này cũng khẳng định sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án làm gương.
 
 
Theo tổ công tác, nguyên nhân sơ bộ vụ sập cầu treo là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu cầu bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ, mặt cầu bị lật hất người đi trên cầu xuống suối.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân chính gây ra vụ sập cầu là chất lượng thi công quá kém, vì vậy ngoài việc kiểm định ắc neo tăng đơ, tổ điều tra cần tìm hiểu trách nhiệm của đơn vị thiết kế, giám sát và nghiệm thu, chủ đầu tư... tại sao lại ốp thêm gạch.
 
Người đứng đầu Bộ Giao thông yêu cầu có kết luận chính thức trong vòng 10 ngày nữa để công bố trước dư luận.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh "sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương vì đây là tai nạn rất lớn, thiệt hại nghiêm trọng và không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu được".
 
"Các chuyên gia cần phối hợp và cung cấp tài liệu, hồ sơ, thông tin, trả lời báo chí làm rõ về những vấn đề liên quan, để dư luận nắm rõ sự việc", Bộ trưởng Thăng nói.
 
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lai Châu, cho hay để kết luận chính xác cần phải có thời gian giám định.
 
Trường hợp không có dấu hiệu hình sự, công an sẽ bàn giao cho đơn vị chủ quản của công ty xây cầu xử lý, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ ra quyết định khởi tố.
 
Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết tỉnh đã lập tổ giám định do Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng. "Tổ này có nhiệm vụ điều tra, kiểm định tất cả vị trí của cầu, từ dây cáp, mặt cầu, trụ, ắc neo", ông Quảng nói.
 
Hai tuần sau vụ sập cầu khiến 8 người chết, UBND huyện Tam Đường bắt đầu phá dỡ cây cầu để kiểm định và bảo quản trước khi khắc phục nguyên trạng. 
 
Theo VnExpress
.