Ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định trong nội dung đơn tố cáo về Giám đốc Bệnh viện mắt Hà Nội, cả 8 nội dung tố cáo đều có hiện tượng sai phạm.
 

Phát biểu tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1/10, ông Long cho hay, Bệnh viện mắt Hà Nội đã có những sai phạm, tuy nhiên việc quy kết về bản chất thì hầu hết không đúng, không chính xác, theo suy diễn của người đứng đơn.

 
Giải thích về sự việc liên quan đến những “lùm xùm” về Bệnh viện mắt Hà Nội, ông Long cho hay, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp có biên bản làm việc với hai người làm đơn tố cáo là bà Nguyễn Thị Thu Thủy và bà Nguyễn Minh Châu. Tất cả có 8 nội dung tố cáo về các lĩnh vực như công tác tổ chức nhân sự, đánh tráo thủy tinh thể trong quá trình mổ, về việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị...
 
Sau khi tiếp hai người tố cáo, thanh tra sở đã có báo cáo với Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về quá trình làm việc với người tố cáo vào ngày 19/9. Một ngày sau đó, thanh tra sở đã có tờ trình gửi Giám đốc Sở Y tế xin ý kiến chỉ đạo cho vấn đề thanh tra. Sau đó, Sở Y tế đã có thẩm tra đầy đủ và trả lời đối với hai người làm đơn tố cáo.
 
Vấn đề thay thủy tinh thể, tráo thủy tinh thể trong quá trình mổ, ông Long cho hay việc sử dụng thủy tinh thể hoàn toàn theo sự chỉ định của bác sỹ. Trong chỉ định khi mổ thì sử dụng thủy tinh thể có các loại khác nhau và giá trị không chênh lệch nhiều. Tùy theo tình hình bệnh nhân lúc đó, trực tiếp bác sỹ mổ khi đó quyết định sẽ sử dụng chất dịch nhầy nào và thủy tinh thể nào cho phù hợp với thẩm mỹ và cơ địa của mỗi bệnh nhân và đó là yếu tố chuyên môn, không phải có ý chỉ định loại này nhưng lại tráo loại khác để hòng kiếm lợi.
 
“Bệnh viện trong đó có xây dựng định mức cho một ca mổ là 6,5 triệu. Sau đó, kết luận thanh tra cho thấy bệnh viện có sai và tố cáo đó là có cơ sở, tuy nhiên bản chất của sự việc không phải là tham ô để vụ lợi,” ông Long nói.
 
Sau đó hai người tố cáo chưa thỏa mãn kết luận thanh tra của Sở Y tế và tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao cho thanh tra của thành phố vào cuộc để làm việc.
 
Thanh tra của thành phố sau khi làm việc đã có kết luận thanh tra gửi lên Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và có thông báo kết luận về cơ bản không có gì khác với kết luận của thanh tra Sở Y tế.
 
“Qua tiếp cận với tất cả các văn bản hiện nay, tôi đang có kết luận thanh tra thành phố và kết luận của thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho thấy đơn tố cáo có những nội dung đúng và có những nội dung chưa đúng. Những nội dung đúng và có cơ sở không đúng với quy kết trong đơn nhằm làm tăng tính nghiêm trọng của sự việc,” ông Long nhấn mạnh.
 
Thành phố đã giao Giám đốc Sở Y tế khắc phục những sai sót của cá nhân để chấn chỉnh kịp thời.
 
Như vậy, sự việc “lùm xùm” tố cáo gian lận tại Bệnh viện mắt Hà Nội xảy ra 1 tuần nay, nhưng giới báo chí vẫn chưa tiếp cận được với phát ngôn từ Sở Y tế Hà Nội về vấn đề này để có những câu trả lời thỏa đáng, cũng như chưa nhận được thông tin phản hồi của bệnh viện để làm sáng tỏ những thắc mắc của người dân cũng như giới báo chí./.
 
Theo Vietnam+
.