4 nhân vật quan trọng nhất của Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến (Muaban24), trong đó có Chủ tịch HĐQT Ngô Văn Huy, đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp vào sáng nay 2- 8.

 
Trao đổi với Báo Người Lao động, Luật sư Nguyễn Xuân Bính, Văn phòng luật sư Khánh Hưng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, cách thức tiến hành kinh doanh mặt hàng (gian hàng điện tử) này là dạng biến tướng của loại hình kinh doanh đa cấp không lành mạnh. Sự khác biệt ở đây là ở hình thức bán hàng đa cấp, thành viên của mạng lưới mua một món hàng thật, còn mua gian hàng điện tử trên mạng Muaban24.vn là một món hàng ảo.
 
Song hai loại hình này đều có cách hoạt động giống nhau: mua hàng hóa chỉ là phụ, lôi kéo được nhiều người tham gia vào các mạng lưới để chia số tiền ban đầu mà người mới phải nộp cho những người môi giới, cấp trên trong mạng lưới là mục đích cuối cùng, sản phẩm hàng hóa mới không hề được tạo ra.
 
Về mặt pháp lý, website Muaban24.vn của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến tự xưng là “sàn thương mại điện tử” nhưng chưa hề được cấp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực này, điều đó đã vi phạm quy định của pháp luật về đăng ký ngành nghề kinh doanh.
 
Theo Nguyễn Quyết
Người Lao động
.