Công điện của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận,.. yêu cầu các sở, ngành và địa phương trong tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, tăng cường thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh,  không để xảy ra tình trạng cơ quan, đơn vị lơ lừ, người dân chủ quan.

Khẩn trương rà soát, kiểm đếm các phương tiện tàu thuyền, thông tin kịp thời, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh, trú bão an toàn.

Khẩn trương rà soát, kiểm tra những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; chủ động phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, tại những khu vực trọng điểm, xung yếu; chuẩn bị phương án cứu trợ, phòng dịch bệnh tại vùng ngập lụt,...

Hướng dẫn người dân gia cố, chằng chống nhà cửa, cơ sở sản xuất, bảo đảm an toàn khi bão đổ bộ.

leftcenterrightdel
 Bão số 5 đang tiến vào đất liền các tỉnh Nam Trung bộ. Ảnh TTDBKTTV.

Đối với các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh tổ chức trực ban 24/24 giờ; thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ để chủ động vận hành, tích nước hợp lý đảm bảo an toàn công trình, không để xảy ra lũ nhân tạo do xả lũ, gây thiệt hại cho vùng hạ du.

Ngành Giáo dục cho học sinh, sinh viên nghỉ học trong các ngày 30 và 31/10.

leftcenterrightdel
Hoạt động neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão bắt đầu được ngư dân thực hiện từ chiều 29/10. 

Tại Khánh Hòa, UBND tỉnh yêu cầu tất cả phương tiện tàu, thuyền không được ra khơi kể từ 12h ngày mai 30/10.

Rút kinh nghiệm về thiệt hại nặng nề về người, tài sản trên lồng bè nuôi trồng thủy sản trong cơn bão số 12, tháng 11/2017, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các địa phương khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch thủy, hải sản nuôi trồng; di dời lồng bè tới khu vực an toàn.

Các hộ nuôi trồng thủy sản trên biển buộc phải vào bờ trước 16h cùng ngày.

Ngay trong chiều ngày 29/10, việc tổ chức di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản, bố trí tàu thuyền neo đậu tránh trú bão đã được nhiều địa phương tại Khánh Hòa, Phú Yên,.. triển khai thực hiện.

Hoạt động sơ tán dân tại những khu dân cư ven núi, có nguy cơ sạt lở cũng đã được TP Nha Trang (Khánh Hòa) xúc tiến thực hiện.

Văn Nguyễn