Nhiều tư liệu do các nước phương Tây và chính Trung Quốc công bố trong hàng trăm năm qua đã chứng tỏ  Trung Quốc không liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...
 
 
“Những tư liệu này là những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đã được thẩm định khoa học. Đủ để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, yêu sách phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo này”, ông Sơn cho biết.
 
Ngoài những tư liệu do triều đình nhà Nguyễn ban hành từ thế kỷ 17, triển lãm cũng trưng bày 95 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố, thông tin tại 102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương tây từ thế kỷ 18-19.
 
Đáng chú ý là những tấm Atlas do Trung Quốc in từ đầu thế kỷ 20 đều thống nhất lãnh thổ cực nam của TQ giới hạn ở đảo Hải Nam, mà không hề nhắc gì đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
 
“Những tư liệu đó đã khẳng định rằng Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ rất sớm. Nhiều tư liệu, bản đồ do các nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố trong hàng trăm năm qua đã chứng tỏ Trung Quốc không liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông”, TS Sơn nói.
 
Ông Sơn cũng trích dẫn lời của GS. Carlyle A. Thayer (Học viện Quốc phòng Australia): Những bản đồ này đã chứng tỏ mâu thuẫn của Trung Quốc trong việc tuyên bố “chủ quyền không thể tranh cãi” của họ đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Theo Duy Tuấn
Vietnamnet