Đầu năm 2015, Maison Martin Margiela và Gucci cho ra mắt hai bộ sưu tập mới và nhanh chóng trở thành đề tài làm “tốn” nhiều giấy mực cũng như tài nguyên mạng, một phần lý do bởi chúng gắn với hai tên tuổi- John Galliano và Alessandro Michele. 
 
 
Như đã nói ở trên, “phá cấu trúc” và “tối giản” là những khái niệm gắn liền với sự hình thành và phát triển của Maison Martin Margiela và John Galliano vẫn trung thành với những giá trị cốt lõi này. 
 
Ngay từ thiết kế đầu tiên, mọi người đã tỏ rất hào hứng với những gì Galliano mang đến, mẫu đầm suông bằng da lộn với điểm nhấn là những chiếc ôtô đồ chơi được sơn đen, bộ suits màu đen "vô tính" (androgyny) hay bộ đầm đỏ rực thể hiện được dấu ấn tối giản của thương hiệu. 
 
Chiếc mặt nạ quen thuộc trong những bộ sưu tập "Artisanal" cũng không “vắng mặt” và mang đến dấu ấn mới. 
 
Những bộ trang phục lần lượt được giới thiệu trong tiếng nhạc và tiếng guốc nện trên sàn cứng giữa không gian mô phỏng phòng thí nghiệm (lab) mang phong cách rất đặc trưng của Maison Martin Margiela. 
 
Cuối buổi diễn, John Galliano ra chào trong chiếc áo khoác dài màu trắng, giống như những người thợ.
 
Có ý kiến cho rằng bộ sưu tập này vẫn mang đậm phong cách của Galliano từ thời hoàng kim. 
 
Nhiều người vẫn giữ trong đầu hình ảnh của Maison Martin Margiela thời kỳ đầu và theo họ, đó mới là Margiela còn những thiết kế này “quá Galliano!” 
 
Nhưng biết đâu đấy chính là lý do John Galliano được Maison Martin Margiela mời về. 
 
Cách đây 10 năm, khi nhà thiết kế Margiela vẫn chịu trách nhiệm sáng tạo những bộ sưu tập cho thương hiệu mang tên mình, có lẽ lúc ấy việc bí ẩn, “tàng hình” vẫn tạo được sự thu hút đặc biệt. 
 
Còn giờ đây, thời thế đã thay đổi, làm thời trang không giống như làm nghệ thuật bởi các thương hiệu cần duy trì và phát triển. 
 
Vì vậy, các thiết kế cần phải cân bằng được cả hai yếu tố: sáng tạo và lợi nhuận.
 
Và John Galliano có lẽ là lựa chọn hoàn toàn phù hợp./. 
 
Theo Vietnam+
.