leftcenterrightdel
Khai mạc lễ hội áo dài với chủ đề "Huế vàng son". 

“Huế Vàng Son” là phần trình diễn 400 mẫu áo dài của hơn 10 nhà thiết kế từ 3 miền Bắc, Trung, Nam đã dẫn người xem từ những cung bậc cảm xúc này đến những xung bậc cảm xúc khác với những nét độc đáo áo dài xứ Huế.

Những tà áo dài thiết kế với chất liệu, kiểu dáng từ đơn sơ, mộc mạc của người dân cho đến sang trọng, quý phái của các bậc vua chúa tạo nên một đêm huyền thoại để tôn vinh Quốc phục của người Việt. Trong đó, nổi bật trong chương trình có bộ sưu tập của nhà thiết kế Ngô Nhật Huy mang tên “Thuở Vàng Son” được lấy ý tưởng từ họa tiết hoa văn vân mây cung đình, những cung bậc cảm xúc một thời và sắc màu một thuở.

leftcenterrightdel

Các mẫu thiết kế của Thiệu Vy truyền tải thông điệp về niềm tự hào dành cho giá trị văn hóa Việt. 

Những gam màu đen, đỏ, xanh lục, vàng trầm được phối với phô diễn nét đẹp độc đáo từ cảnh sắc thiên nhiên của đất nước, đến những hình ảnh văn hóa truyền thống của Việt Nam trên nền tà áo dài quê hương cùng điểm nhấn chính là chiếc khăn đội đầu và dải lụa như đang kể lại câu chuyện về đất nước mình.

Hay bộ sưu tập “Khúc hoài niệm” được lấy cảm hứng sáng tạo từ hai biểu tượng đại diện cho hình ảnh đất nước xinh đẹp, nhà thiết kế Thiệu Vy đã sáng tạo bộ sưu tập được ví như tác phẩm hội họa đầy màu sắc. Các mẫu thiết kế lần này là sự kết hợp hài hòa giữa Quốc phục và Quốc hoa nhằm truyền tải thông điệp về niềm tự hào dành cho giá trị văn hóa Việt.

leftcenterrightdel

Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh trong bộ sưu tập "Thuở vàng son" của nhà thiết kế Ngô Nhật Huy. 

Thời trang hòa quyện và gắn kết văn hóa là mục tiêu mà chương trình hướng đến, với mong muốn đưa khán giả quay ngược thời gian để tìm về lịch sử hình thành và phát triển của tà áo dài Việt Nam nói chung và tà áo dài truyền thống Huế nói riêng, mong muốn giữ mãi ngọn lửa tình yêu, niềm đam mê với tà áo dài trong lòng khán giả, các nhà thiết kế đã sáng tạo nên những bộ sưu tập trung làm nổi bật văn hóa truyền thống Huế, đậm chất cung đình qua các thời kỳ, kết hợp một cách tinh tế với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và âm nhạc, đưa khán giả sống lại miền ký ức một nền văn hóa áo dài xưa và nay. 

Ngần ấy cũng  đủ để chúng ta cảm nhận được về tà áo dài Việt Nam, vì không như một thời trang xa xỉ nào khác, mà khi nhìn tà áo dài ở bất cứ đâu trên quả địa cầu này thì dường như con người Việt Nam thấy rằng tình yêu quê hương lại trỗi dậy.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Mỗi bộ sưu tập, mỗi vẻ đẹp của tà áo dài đều có một sức hấp dẫn, cuốn hút, riêng biệt. 

Đêm trình diễn áo dài “Huế Vàng Son” còn tạo được ấn tượng mạnh mẽ nhờ dàn người mẫu hoành tráng, nổi tiếng. Những người đẹp nổi tiếng có thể kể đến như: Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, Á hậu 1 Hoa hậu biển 2016 Nguyễn Đình Khánh Phương, Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2017 Đàm Hương Thủy, Hoa hậu Nhân ái châu Á 2017 Linh Quỳnh, Á hậu Áo dài Việt Nam Lê Ngọc Trinh, Á khôi Duyên dáng áo dài Nguyễn Thị Chi, Á hậu 2 Hoa hậu quốc gia Nguyễn Thị Thanh Trang… cùng các danh vị người đẹp trong TOP Người đẹp Việt Nam và các người mẫu của Công ty VKSTAR…

 “Thật tự hào khi nói về chiếc áo dài Việt Nam, là biểu tượng của trang phục phụ nữ Việt Nam tạo thành sản phẩm văn hoá vật thể truyền thống không thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người phụ nữ. Tới với nhiều mùa Festival, mỗi mùa mang lại cho tôi cảm xúc khác nhau... Nhưng điểm chung lớn nhất, tình yêu với yêu tà áo dài của tôi còn mãi... ” chị Nguyễn Hồng Hạnh (du khách) tâm sự.

leftcenterrightdel

400 mẫu áo dài khác quy tụ tại lễ hội áo dài. 

Xứ Phù Tang thì trịnh trọng trong trang phục Kimono, xứ Kim Chi thì nhẹ hơn trong trang phục Hanbok. Việt Nam chúng ta bật lên được giữa vạn rừng hoa bởi áo dài như thể hiện được tất cả những nét đẹp cơ thể tự nhiên mà tạo hóa ban tặng. Nói quá kín đáo cũng không phải, mà phơi bày quá cũng không phải, áo dài đủ để con người ta tỏ bày những gì có thể gọi là riêng của Việt Nam thôi. Dù là ở nước ngoài nhưng vô tình thấy được tà áo dài thì cũng như thấy được ruộng đồng cò bay thẳng cánh, cây đa bến nước con đò năm xưa. . .  như từng câu từng chữ trong lời bài hát:

Dù ở đâu, Paris, Luân Đôn hay ở miền xa,...

Thoáng thấy áo dài bay trên phố sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi...

Ngọc Huyền – Thiên Bình